Du lịch ảo với Google Street View

Ngồi ở một “hóc bà tó” vùng sâu, vùng xa nào đó, chỉ cần có kết nối Internet là giờ đây bạn có thể ngao du tham quan vô số thắng cảnh, di tích không phải ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Điều thú vị là bạn có thể mãn nhãn với tính năng Street View được tích hợp trong công cụ bản đồ Google Maps.

Dẫn đường, chống kẹt xe thứ nào cũng “chơi”

Hôm rồi một cô bạn ở Úc la hoảng nói tôi là “ma xó” khi nghe tôi mô tả chi tiết ngôi nhà của cô ở Brisbane, thậm chí các chi tiết chỉ có trên… mái nhà và từ trên cao nhìn xuống. Cô còn khiếp vía khi tôi cắc cớ chụp lại ảnh ngôi nhà của cô rồi ghép ảnh tôi đang kéo valy đứng bên ngoài cửa nhà cô kèm theo lời trách: “Từ Việt Nam lặn lội qua thăm mà không chịu mở cửa đón khách”.

Chuyện tôi ngồi tại Sài Gòn mà dẫn đường đi cho người đang bị kẹt xe hay lạc đường ở Mỹ lâu nay là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Tôi đã làm được những điều tưởng như chỉ có ảo thuật gia mới làm được đơn giản là với địa chỉ nơi đó và nhờ sự tiếp tay của công cụ bản đồ online Google Maps.

Google Maps được Google đưa ra phục vụ mọi người miễn phí từ tháng 2-2005. Vào thời điểm tháng 10-2015, Google Maps cho phép người dùng xem ảnh toàn cảnh 360 độ (tính năng Street View, Photo Sphere), biết tình hình giao thông theo thời gian thực (qua tính năng Google Traffic). Nó có thể hướng dẫn đường đi nước bước cho bạn đi từ địa chỉ này tới địa chỉ khác, phân biệt theo phương tiện giao thông như xe ô tô, xe công cộng, đi bộ và xe đạp.

Khu vực chợ Bến Thành qua tính năng Street View của Google Maps. Ảnh: PHP

Mở rộng mọi góc nhìn

Đáng chú ý nhất chính là tính năng nhìn toàn cảnh 360 độ được giới thiệu đầu tiên vào năm 2007 với hình ảnh của một số TP lớn ở Mỹ. Có tin nói rằng Google Maps bắt đầu ứng dụng Street View ở Việt Nam kể từ khi công cụ bản đồ số này đổi giao diện mới hôm 21-3-2014. Nhiều hình ảnh ở Việt Nam mà Street View sử dụng đầu tiên này được chụp trong dịp tết Giáp Ngọ 2014, người ta có thể thấy được cờ xí, cổng chào tết.

Với những hình ảnh chụp từ trên cao, trước đây Google chủ yếu dựa vào ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh. Một số hình ảnh được chụp bằng máy bay bay ở độ cao chỉ từ 240 m tới 460 m. Sau này, nhiều hình ảnh được chụp và quay video từ những thiết bị bay điều khiển từ xa (drone).

Còn hình ảnh trên mặt đất được đội ngũ chuyên viên Google ghi hình bằng những chiếc xe chuyên dụng chạy trên các con đường hay bằng những hệ thống camera đặc biệt gắn trên xe ba bánh, trên balô người đi bộ, trên canô, xe trượt tuyết, thiết bị lặn,…

Ngao du thắng cảnh Việt Nam

Ban đầu, Street View mới cho thấy hình ảnh của những TP lớn và các địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam. Bây giờ, tính năng ảnh 360 độ này đã phủ rộng hơn. Ở các nơi nào chưa có thể ứng dụng tính năng xem ảnh 360 độ, Google Maps cũng đã cung cấp những hình ảnh do nhiều người khác chụp tại những địa danh đó. Nhờ vậy mà người dùng có thể biết rõ hơn về những địa danh mà mình cần tìm hiểu.

Tính năng Street View cung cấp cái nhìn 360 độ trên đường phố và bạn có thể đi theo nó, hễ đi tới đâu là hình ảnh chung quanh chuyển động theo. Sau này, với công nghệ chụp ảnh quả cầu Photo Sphere, trên Google Maps còn được cung cấp những hình ảnh 360 độ (có icon vòng tròn mũi tên) cho bạn cái nhìn tại từng nơi như thể bạn đang đứng tại chỗ mà quay vòng vòng, ngắm được cả mây trên đầu.

Thật là thú vị khi bạn vào nhà thờ, ngôi chùa hay di tích lịch sử nào đó rồi dùng tính năng Photo Sphere để thưởng lãm cảnh vật dưới hình thức ảnh 360 độ như thể mình đang đứng tại chỗ.

Chính nhờ Google Maps với tính năng xem ảnh 360 độ mà bây giờ tôi đã có cơ hội nhìn ngắm nhiều hơn đất nước mình. Hễ nghe tới một địa danh nào, tôi có thể lên Google Maps để tìm hiểu và có những cái nhìn rõ hơn về nơi đó, như thể tôi đang ở đó.

Tính bảo mật và riêng tư

Năm 2005, Tổ chức Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Úc (ANSTO) than phiền rằng loại bản đồ này giống “vẽ đường cho… khủng bố nó chạy”. Nhưng chính phủ Liên bang Úc không đồng tình với quan điểm này.

Thật ra ngay chính Google cũng rất cẩn trọng với chuyện này. Họ đưa bản đồ chụp trước đó một thời gian và có thể dùng kỹ thuật để che khuất những chỗ nhạy cảm. Về tính riêng tư, những gì có thể làm lộ diện đối tượng trong ảnh (như khuôn mặt người, biển số xe,…) đã được Google xóa mờ. Họ sợ bị kiện tụng.

Đọc thêm