Wi-Fi ở quán cà phê nguy hiểm đến cỡ nào?


"Mối nguy hiểm tại các điểm truy cập Wi-Fi công cộng là những thông tin mà bạn đang gửi đi hoàn toàn có thể bị đánh cắp giữa chừng.” - David Maimon, trợ lý giáo sư tại Đại học Maryland cho biết. "Những gì mà kẻ tấn công sẽ làm là cố gắng đánh chặn dữ liệu giữa máy tính của bạn và các trang web dịch vụ bất kì, thậm chí họ hoàn toàn có thể lấy được mật khẩu và cả tên đăng nhập.” 
Maimon đã thực hiện một nghiên cứu về cách thức mà chúng ta sử dụng Wi-Fi công cộng, sau đó phân tích và kết luận rằng tin tặc thường áp dụng một trong ba phương thức sau để tấn công là man-in-the-middle, malware và Wi-Fi sniffing.
- Man-in-the-middle: Kẻ tấn công sẽ đứng giữa máy tính của bạn mà các máy tính mà bạn đang cố gắng truy cập tới, tất cả những thông tin được gửi đi hay trả về hoàn toàn có thể bị đánh chặn. Tuy nhiên, người dùng có thể tránh được kiểu tấn công này bằng cách sử dụng giao thức mã hóa HTTPS.  
- Malware: Malware (phần mềm độc hại) thậm chí còn nguy hiểm hơn rất nhiều, bởi nó có thể tấn công và đánh cắp tất cả mọi thứ trên thiết bị của bạn từ hình ảnh, tin nhắn… và lợi dụng camera hoặc micro để quay lén, nghe trộm. 

- Wi-Fi sniffing: Phương pháp này liên quan đến việc theo dõi lưu lượng mạng, những kẻ tấn công sẽ ghi lại toàn bộ lưu lượng khi nó được chuyển qua mạng, sau đó phân tích và giữ lại các chi tiết cần thiết. 

"Một trong những công cụ mà tin tặc thường sử dụng để tấn công là Pineapple Wi-Fi, nó giúp họ tạo ra các trang web giả mạo mà người dùng không hề biết." - Maimon nói.
Làm thế nào để tự bảo vệ mình?
Khi đang sử dụng Wi-Fi công cộng, người dùng không nên truy cập vào tài khoản ngân hàng để tránh bị lộ các thông tin nhạy cảm. Ngoài ra, cách tốt nhất là sử dụng thêm một dịch vụ VPN đơn cử như VyperVPN hay OpenVPN, nó giống như một đường hầm bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi những kẻ tấn công.

Wi-Fi ở quán cà phê nguy hiểm đến cỡ nào? ảnh 2

Đọc thêm