Vi phạm bản quyền, Apple đối mặt án phạt 862 triệu USD

Bồi thẩm đoàn tại Madison, Wisconsin cũng cho rằng bản quyền sáng chế cải thiện hiệu suất xử lý là hợp lệ. Phiên tòa sẽ tiếp tục xem xét việc quyết định Apple sẽ phải trả bao nhiêu tiền phí bồi thường thiệt hại cho các nhà sáng chế.

Vi phạm bản quyền, Apple đối mặt án phạt 862 triệu USD ảnh 1 

Tổ chức các cựu sinh viên nghiên cứu của Wisconsin (WARF) đã kiện Apple vào tháng 1-2014 vì đã vi phạm bản quyền sáng chế năm 1998 của họ để cải thiện hiệu suất của vi xử lý. Và phiên tòa đang xem xét xem bộ xử lý A7, A8 và A8X của Apple, được dùng trong iPhone 5s, 6, 6 Plus cũng như vài loại iPad khác có vi phạm bản quyền hay không.

Apple bác bỏ cáo buộc này và cho rằng bằng sáng chế của Wisconsin không hợp lệ. Trước đó, Apple cố gắng thuyết phục Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ xem xét tính hợp lệ của bằng sáng chế này nhưng cơ quan này đã từ chối vào tháng 4-2015.

Theo Thẩm phán William Conley, người chủ trì phiên tòa, Apple có khả năng phải chi trả 862,4 triệu USD để bồi thường. Phán quyết được chia theo ba mức: Trách nhiệm, thiệt hại và liệu Apple có cố ý vi phạm bản quyền để quyết định hình phạt tăng cường.

WARF cũng đã dùng bằng sáng chế này kiện Công ty Intel vào năm 2008 nhưng vụ kiện được dàn xếp sau đó trước khi phiên tòa diễn ra.

Tháng 9-2015, WARF tiếp tục khởi kiện lần thứ 2 với Apple, lần này do bộ vi xử lý mới nhất của công ty này là A9 và A9X được dùng trong iPhone 6S, 6S Plus và iPad Pro.

Đọc thêm