Trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng trọng điểm

Ước mơ lớn đằng sau Xiaoice

Trước khi chạm tay lần đầu lên máy tính tại trường đại học năm 1981, TS Hsiao-Wuen Hon đã tưởng tượng ra một tương lai, nơi hệ thống có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào của con người.

Máy móc hiện nay mạnh hơn và nhanh hơn, cho phép truy xuất lượng lớn những dữ liệu mà con người không thể tính toán trong cả cuộc đời. Trong thực tế, sự liên kết giữa AI, Dữ liệu lớn và công cụ học máy là phương thức để máy móc có thể nhận dạng gương mặt, giọng nói và dịch thuật thời gian thực.

Năm 2015, Xiaoice, có nghĩa là Tiểu Bing, được ra mắt. Chatbot này cũng có hệ thống nhận dạng hình ảnh và giọng nói và được hàng triệu người dùng mỗi ngày.

"Hiện nay, AI được quan tâm nhiều vì nó giúp mọi người giải quyết những vấn đề mới hoặc các bài toán cũ theo cách tốt hơn", TS Hon nhận xét. Y tế là một ví dụ tiêu biểu. Bằng cách xem xét thói quen và khuynh hướng di truyền để tạo ra các điều trị cá nhân và thuốc men, cho phép mọi người sống khỏe mạnh hơn và lâu hơn.

TS Hon cũng ủng hộ việc áp dụng AI trong ngành công nghiệp, đặc biệt là tận dụng IoT (Internet of Things) trong bảo trì phòng ngừa. Ông ví dụ về sự chưa hiệu quả trong công tác bảo trì thang máy, là kỹ thuật viên phải thực hiện nhiều chuyến đi để tải dữ liệu từ một thang máy bị hỏng trước khi sửa chữa.

Khác với mối tình người - máy đã được hình tượng hóa khá xa trong phim ảnh khoa học viễn tưởng, trong thực tế, mối quan hệ giữa con người và máy tính khá "hài hòa" - TS Hon chia sẻ.

Con người, TS Hon nhấn mạnh phải luôn luôn là trung tâm. Chắc chắn không có lý do gì để phải lo sợ máy tính. Các robot giết chóc sẽ tạo ra bộ phim hấp dẫn nhưng chúng không tồn tại trong thực tế.

"Chiếc máy tự bản thân sẽ là một khối sắt im lìm. Nếu không ai lập trình cho nó, máy không thể làm bất cứ điều gì. Máy móc có thể được gắn mã độc nhưng điều này là do chính đạo đức người lập trình chứ không phải do các máy tính thiếu lương tâm. Đằng sau mọi thuật toán, dù được viết tốt cỡ nào cũng là một con người”.

“Nhân lọai đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải tiến cuộc sống như vận dụng khéo léo những phép tính chính xác để khám phá sự thật về vũ trụ, chẳng hạn như tính toán quỹ đạo cần thiết cho tàu vũ trụ tiếp cận được mặt trăng” - Tiến sĩ Hon bổ sung.

Ngôn ngữ đang trở thành tầng giao diện người dùng mới (UI) trong hệ sinh thái hội thoại ngày càng phong phú.

Trí tuệ nhân tạo cũng đang giúp cải tạo chất lượng cuộc sống. Một dự án khác mà TS Hon tự hào là Urban Air của Microsoft Research Asia. Dự án này sử dụng công nghệ khai thác dữ liệu và học máy để đưa ra các dự đoán thời gian thực về chất lượng không khí sạch trong thành phố.

Dựa trên số liệu báo cáo của các đài giám sát và các nguồn dữ liệu quan sát trong thành phố như khí tượng, lưu lượng giao thông, sự dịch chuyển của con người, cấu trúc của mạng lưới đường bộ và các điểm quan tâm, Urban Air có thể xác định chất lượng không khí trong không gian (theo km vuông) hoặc tạm thời (hàng giờ thậm chí trong tương lai).

 

Đọc thêm