Trải nghiệm Office 2016

Đối với một đứa trẻ 8 tuổi như tôi lúc đó, hệ điều hành Windows của MS đúng là một “thế giới cổ tích” và đấy là những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong thời thơ ấu của tôi. Tôi còn nhớ phiên bản Windows đầu tiên mà tôi sử dụng là Windows 2000, trong đó có cài sẵn ứng dụng Office 2000 – thứ mà tôi từng mất hàng tiếng đồng hồ mò mẫm, sau đó ra nhà sách, gọi mẹ mua cho bằng được những quyển sách hướng dẫn sử dụng chương trình này. Đó là một điều hết sức kì lạ, bởi bạn có thể tin được một đứa nhóc 8 tuổi vào năm 2000 ra tiệm sách gần nhất để mua một cuốn hướng dẫn dùng Office, thay vì một cuốn truyện tranh? Nhưng đó là sự thật, với nhân vật “bóng đèn” hướng dẫn mọi lúc mọi nơi, hay những clip-art đầy ngộ nghĩnh, trong đó tôi nhớ nhất là hình ảnh một chú sư tử mà cho đến khi trưởng thành, tôi vẫn chưa thể kiếm được bất kì biểu tượng nào có thể thay thế được hình ảnh ấy trong tâm trí của tôi.

 Tuổi thơ của tôi gắn liền với ứng dụng Office 2000

Dài dòng như vậy thôi, nhưng thời gian vốn trôi nhanh không ngừng nghỉ mà, thoáng một tí mà giờ tôi đã là một “cậu bé”… 22 tuổi, lo lắng cho đủ mọi thứ trong cuộc đời của mình. Nhưng cuộc sống vốn như vậy, chúng ta không thể kiểm soát hết mọi thứ, và theo tôi, hãy luôn có gắng “tối giản nhất” mọi lựa chọn của bạn (Chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để làm những việc khác đúng không). 

Microsoft Office cũng vậy, “anh chàng” này đã và đang là “lựa chọn tối giản” nhất của tôi trong công việc hiện tại của mình. Thật sự thì tôi cũng đã dùng nhiều phiên bản Office khác nhau, từ 2003 – 2007 -2013, nhưng tôi vẫn chưa cảm thấy được sự thân thiện như bản Office 2000 mang lại. Ngay sau khi nghe tin Microsoft ra mắt phiên bản dùng thử của Office 2016 và nhận được đánh giá khá tích cực từ người dùng, tôi có tải về nhưng cũng không mang nhiều hi vọng lắm. Sau khi cài đặt bộ Office 2016 chỉ với vài thao tác khá đơn giản, tôi đã dành một khoảng thời gian kha khá để tìm hiểu hơn về “cậu bạn” mới này.

Giao diện: Đơn giản đến kinh ngạc!

Đây là câu đầu tiên tôi phải thốt lên khi bật ứng dụng Office 2016. Nếu như phiên bản 2013, Microsoft vẫn còn khá “vụng” trong việc sắp xếp và bố trí các thanh công cụ sao cho phù hợp với giao diện Metro trên Windows 8/8.1, thì đến bản 2016 lần này, giao diện của trình soạn thảo đã nhìn rất hài hòa và tương đồng với giao diện Metro trên Windows 10. Không dùng quá nhiều màu sắc đậm và sặc sỡ, bản Office 2016 mang trên mình một sắc thái tươi hơn một chút, không gây mỏi mắt, điều này rất có ý nghĩa với những người hay dùng đến trình soạn thảo giống như tôi – thật sự tôi rất biết ơn Microsoft đã làm dịu màu sắc của thành Ribbon lại.

Nhắc đến thanh Ribbon là phải kể đến khả năng “thu gọn” cực kì tiện lợi ở phiên bản mới nhất, bằng một thao tác đơn giản là chọn vào nút “Collapse the Ribbon” (hoặc tổ hợp phím CTRL + F1), thanh công cụ ngay lập tức thu gọn vào và chừa lại màn hình soạn thảo cực kì “thoáng mát và rộng rãi”.Điều này giống như bạn vừa chuyển từ một căn nhà chật chội với vô số đồ đạc, sang một căn phòng khác thoáng mát hơn, mọi vật dụng được sắp xếp ngăn nắp hơn vậy. Tôi rất thích chức năng này, và tôi có thể khẳng định rằng rất nhiều người cũng sẽ có cảm nhận giống như tôi. Bạn sẽ hoàn toàn chìm đắm vào bài viết của mình mà không còn bị phân tâm bởi những biểu tượng hay những con chữ không liên quan nữa.

Công cụ soạn thảo: Đủ dùng, dễ lựa chọn

Tôi thật sự rất “quan ngại” về việc “bày bừa” tất tần tật mọi thứ lên thanh ribbon ở phiên bản Office 2007. Khi muốn sử dụng một chức năng nào đó, tôi thường mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, một phần vì bản 2007 là bản đầu tiên MS sử dụng giao diện Ribbon, một phần vì phong cách thiết kế mô phỏng (skeuomorphic) đang thịnh hành tại thời điểm đó, nên thường thì tôi sẽ dùng…. phiên bản 2003 để soạn thảo văn bản đó luôn cho nhanh. Đến với Word 2013, Microsoft lần đầu tiên mang phong cách thiết kế metro lên giao diện office nên cũng không thể tránh khỏi sự “tương đồng nửa mùa” giữa giao diện Office “phẳng” và giao diện office “không phẳng”, tin tôi đi, bạn có thể dễ dàng nhìn vào bức ảnh bên dưới và nói rằng Microsoft chỉ mang đến “bình mới rượu cũ” mà thôi.

Đến với Office 2016, thanh ribbon đã được thiết kế lại về giao diện lẫn cách sắp xếp các menu và nút chức năng trên đó. Bằng cách tùy chỉnh lại kích thước và khoảng cách giữa các nút chức năng một cách hợp lí hơn, giao diện thanh công cụ trên Office 2016 trở nên thanh thoát và nhẹ nhàng. Bạn sẽ dễ dàng hòa nhập với phiên bản mới này, cũng như tôi, và nhanh chóng sử dụng làm “nhà” mà thôi.

Ngoài những thư tôi nói ở trên, thì nhìn chung những chức năng trong Office 2016 vẫn đầy đủ như mọi phiên bản khác, thao tác chỉnh sửa và định dạng văn bản không quá xa lạ (tất nhiên sẽ mất một khoảng thời gian tìm hiểu kha khá, nếu như đây là lần đầu tiên bạn sử dụng giao diện metro trên Office), tốc độ xử lí có một chút chậm trễ ở những thao tác đầu tiền (không biết những thiết bị khác có bị giống như máy của tôi), nhưng những lần sau, nếu bạn sử dụng lại chức năng đó thì mọi thứ lại diễn ra suôn sẻ và mượt mà.

Điện toán đám mây: Làm việc bên máy tính sẽ vui hơn bao giờ hết!

Trong những ứng dụng được phát hành gần đây của Microsoft, điện toán đám mây là một trong những chức năng đáng giá được bổ sung thêm vào. Phiên bản Microsoft Office 2016 cũng vậy, nếu như trước đây bạn chỉ có thể lủi thủi chỉnh sửa văn bản ở nhà, sau đó mới chép vào USB mang lên lớp học, cơ quan,… để cho người khác bổ sung và thêm thắt nội dung, rồi lại mang về nhà…, thì với phiên bản này bạn đã có thể mời (invite) những người bạn của mình tham gia chỉnh sửa trực tiếp văn bản đang được soạn dang dở! Điều này mở ra cơ hội tương tác tuyệt vời giữa những người làm việc trong một nhóm, bởi vì mọi người có thể cùng nhau xây dựng và nói lên suy nghĩ của mình ngay trong thời gian thực, mà không sợ “nước đến chân” mà một đứa bạn bỗng nhiên đổi ý.

 Niềm vui mới vào mỗi sáng sớm

Trước khi có phiên bản Office 2016 này, tôi thích dùng ứng dụng Pages của MacOS trên máy tính của mình hơn. Đơn giản vì giao diện của Pages rất đơn giản và thân thiện, nhưng kể từ khi trải nghiệm thử ứng dụng Office 2016, tôi đã hoàn toàn bị MS thuyết phục. Mỗi sáng, bật máy tính lên, tôi lại có thêm… động lực để viết lách và “truyền cảm hứng” cho mọi người xung quanh mình… Hãy dùng thử Office 2016 và xem thử những gì tôi nói có đúng không nhé.

Đọc thêm