Tăng tốc Wi-Fi bằng thao tác đơn giản


1) Sử dụng công nghệ Wi-Fi mới nhất
Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo tốc độ mạng luôn ổn định là nâng cấp phần cứng và sử dụng các chuẩn Wi-Fi mới nhất. Mặc dù chuẩn ac là mới nhất hiện nay, tuy nhiên nó vẫn chưa phổ biến cho lắm do vẫn còn ít thiết bị hỗ trợ. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng chuẩn n để thay thế cho các chuẩn cũ a,b và g.

Tăng tốc Wi-Fi bằng thao tác đơn giản ảnh 1

2) Tìm những vị trí hoàn hảo để đặt router
Router có thể xấu xí, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải đặt nó vào một góc khuất để che đi. Thay vào đó, hãy để các ăng-ten luôn hướng lên theo chiều dọc, đặt nó ở vị trí trung tâm của ngôi nhà, hạn chế đặt gần các bức tường gạch và lưới kim loại. Bên cạnh đó, những thiết bị điện tử khác như điện thoại không dây, lò vi sóng cũng có thể ảnh hưởng đến tín hiệu. Việc mua một router có băng tần kép sẽ giúp bạn hạn chế việc này, tuy nhiên nếu không có tài chính dồi dạo, hãy thử chuyển router ra xa các thiết bị gây nhiễu.

Tăng tốc Wi-Fi bằng thao tác đơn giản ảnh 2

3) Tìm các kênh có ít người sử dụng
Nếu xung quanh có quá nhiều kết nối không dây, điều đó chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến tín hiệu và tốc độ mạng của bạn. Thêm vào đó, vì router có thể hoạt động trên nhiều kênh khác nhau, nên bạn hãy tìm những kênh nào có ít người sử dụng thì càng tốt, tham khảo thêm về cách phân tích và chuyển kênh tại bài viết Cải thiện tín hiệu mạng Wi-Fi trong nháy mắt.

Tăng tốc Wi-Fi bằng thao tác đơn giản ảnh 3

4) Ngăn chặn việc xài “chùa” Wi-Fi
Đây là một vấn nạn vô cùng nhức nhối hiện nay, kể cả khi router của bạn có mật khẩu thì nó vẫn có thể bị hack dễ dàng. Có rất nhiều phương thức để tìm ra người đang xài “chùa” Wi-Fi của bạn, tuy nhiên cách tốt nhất để ngăn chặn là tăng cường bảo mật tốt hơn bằng cách sử dụng một mật khẩu mạnh với mã hóa WPA2 thay vì WPS để tránh các con mắt tò mò.

Tăng tốc Wi-Fi bằng thao tác đơn giản ảnh 4

5) Kiểm soát băng thông
Nếu một người nào đó trong nhà của bạn thường xuyên chat video, chơi game trực tuyến, tải torrent thì băng thông sẽ bị hút hết, và làm tốc độ truy cập của những người khác bị chậm lại. May mắn thay, bạn có thể sử dụng tính năng QoS (Quality of Service) treen router để quản lý băng thông tốt hơn, ưu tiên các ứng dụng nhất định như chat hay video call thay vì chơi game trực tuyến hoặc download, vì vậy các ứng dụng quan trọng nhất sẽ được đảm bảo băng thông đầy đủ. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng QoS trên Google cho từng dòng thiết bị đang sử dụng.

Đọc thêm