Sử dụng Wi-Fi công cộng nguy hiểm ra sao?

Theo đó, Wi-Fi công cộng phần nhiều sẽ không có mật khẩu và ai cũng có thể truy cập, điều này đồng nghĩa với việc tội phạm mạng sẽ có nhiều cơ hội để tấn công và đánh cắp dữ liệu cá nhân của bạn, đơn cử như tài khoản ngân hàng, mật khẩu, đọc lén nội dung tin nhắn… 

Đa phần Wi-Fi tại sân bay hoặc các quán cà phê thường sẽ không được mã hóa, do đó, người khác có thể biết được các trang web mà bạn đang truy cập bằng các công cụ đơn giản như Firesheep hay Wireshark. 

wireshark

Xem thêm: 25% mạng lưới Wi-Fi trên thế giới dễ bị tấn công - Sau khi phân tích thông tin tại hơn 31 triệu điểm phát Wi-Fi trên toàn thế giới, Kaspersky Lab nhận thấy 1/4 (28%) điểm phát không an toàn và dễ bị tấn công đánh cắp dữ liệu.


Làm cách nào để bảo vệ bản thân?

Nếu đang sử dụng Wi-Fi công cộng, bạn chỉ nên thực hiện công việc trên các trang web đã được mã hóa (HTTPS). Ngoài ra, người dùng cũng có thể cài đặt tiện ích HTTPS Everywhere tại https://goo.gl/h4F4ba (tương thích Chrome, Firefox, Opera và Android). Cụ thể, tiện ích sẽ tự động chuyển hướng bạn đến các trang mã hóa nếu nó có sẵn.

opera vpn

Mã hóa kết nối, che giấu thông tin cá nhân khi lướt web. Ảnh: MINH HOÀNG

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cài đặt thêm ứng dụng VPN miễn phí cho smartphone hoặc máy tính, đơn cử như Opera VPN tại https://goo.gl/Os2lXQ để mã hóa lưu lượng và ẩn giấu thông tin cá nhân.

Nếu đang sử dụng máy tính chạy Windows, hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn Public network khi bắt đầu kết nối. Việc này sẽ ngăn chặn hệ thống chia sẻ các tập tin hay những dữ liệu nhạy cảm khác với các máy trên mạng nội bộ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên cập nhật hệ thống để vá các lỗ hổng.

Public network

Nguy hiểm nhất chính là những điểm kết nối Wi-Fi giả mạo do tin tặc tạo ra nhằm dẫn dụ người dùng truy cập. Trong thực tế đã có rất nhiều cuộc tấn công đánh chặn dữ liệu (Man-in-the-Midle) khi người dùng thực hiện giao dịch ngân hàng thông qua Wi-Fi công cộng. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

wifi free

Xem thêm:

 

Mẹo xóa toàn bộ thông tin cá nhân trên Internet - Mới đây, hai lập trình viên người Thụy Điển gồm Wille Dahlbo và Linus Unnebäck đã tạo ra trang web Deseat.me, cho phép người dùng xóa toàn bộ thông tin cá nhân, tài khoản trên Internet chỉ với vài cú nhấp chuột đơn giản.


 

Đọc thêm