Khuyến cáo chống mã độc Wannacry từ VNPT Vinaphone

Phần mềm bảo mật F-Secure giúp phòng chống WannaCry

Nhiều tổ chức trên thế giới đã bị tấn công bới mã độc đòi tiền chuộc có tên Wannacry, trong đó có Việt Nam. Theo nghiên cứu mới nhất của các công ty bảo mật, tại Việt Nam hiện có tới 52% máy tính tồn tại lỗ hổng EternalBlue. Đây là lỗ hổng đang bị mã độc mã hóa tống tiền WannaCry khai thác để tấn công, mã hóa dữ liệu của người dùng trên toàn cầu.

WannaCry nhắm đến các máy tính dùng Windows đời cũ như Windows XP. Những phiên bản Windows mới như Windows 10 mà cập nhật có bản quyền thường xuyên thì WannaCry không tấn công được. Thực tế, các bản vá lỗi của Microsoft cho Windows đã phát hành cho cả các phiên bản cũ, nhưng chỉ update được cho Windows có bản quyền. Đó chính là nguyên nhân mà WannaCry có thể lây lan trên thế giới nhanh đến vậy.

Theo phân tích của các chuyên gia bảo mật của VNPT VinaPhone, tư duy tấn công của WannaCry chỉ quét các file ảnh mà không động đến các file khác như Word, Excel, video. Các chuyên gia bảo mật cho rằng, rất có thể WannaCry cũng sẽ nhắm đến cả các file khác như Word, Excel. WannaCry bùng phát tại Việt Nam vì nó phát tán hàng loạt email dưới dạng quảng cáo làm SEO miễn phí hoặc các kiểu buôn bán thương mại điện tử, khuyến mãi để dụ người dùng dùng bấm vào xem và bị lây nhiễm mã độc. 

VNPT VinaPhone đưa ra khuyến cáo người nên phòng chống bằng cách cài đặt phần mềm diệt virus F-Secure của Phần Lan. Đây là một trong 10 phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới. F-Secure sẽ lọc tất cả các tập tin từ máy tính chuyển qua mạng Internet, hoặc bất kỳ khi nào người dùng cắm USB vào máy tính.

Không chỉ trên máy tính, hiện có rất nhiều mã độc nhắm đến người dùng smartphone để đánh cắp dữ liệu và nghe lén, đọc trôm tin nhắn.Với cơ chế của F-Secure sẽ giúp người dùng smartphone biết được những ứng dụng gì đang chuyển dữ liệu ra ngoài và những ứng dụng gì đang nghe lén hay đọc trộm tin nhắn và sẽ ngăn chặn một cách hiệu quả.

Đọc thêm