Hội thi khoa học năm 2015 của Intel đã có chủ nhân


Tham dự Hội thi này, hai nhóm thí sinh đến từ Việt Nam cũng đã nhận được giải thưởng ở 2 hạng mục dự thi là Y Sinh Học & Khoa Học Sức Khỏe và hạng mục Vi Sinh Vật Học.

Đề tài đoạt giải xuất sắc nhất của Raymond Wang giúp cải thiện nguồn không khí sạch trong buồng máy bay đến 190% và giảm nồng độ của các tác nhân gây bệnh đường hô hấp lên đến 55 lần so với các thiết kế thông thường. Raymond Wang đã nhận được giải thưởng E. Moore Gordon có giá trị 75,000 USD – giải thưởng này được đặt theo tên của người đồng sáng lập ra tập đoàn Intel.

Thí sinh Nicole Ticea, 16 tuổi đến từ Canada nhận một trong hai giải thưởng Nhà Khoa Học Trẻ Của Intel trị giá 50,000 USD với đề tài phát triển thiết bị kiểm tra sự lây nhiễm HIV với chi phí thấp và dễ dàng sử dụng dành cho người thu nhập thấp. Thiết bị của Nicole Ticea có thể cho ra kết quả trong vòng 1 giờ với chi phí dưới 5 đô la. Ticea đã thành lập công ty riêng và đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí lên đến 100,000 USD để tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm hữu ích này.

Karan Jerath, 18 tuổi đến từ Texas cũng nhận được giải thưởng Nhà Khoa Học Trẻ Của Intel với việc nghiên cứu và thử nghiệm một thiết bị mới cho phép các giếng dầu dưới mặt biển có thể phục hồi một cách nhanh chóng và an toàn sau khi phun trào. Jerath phát triển một lớp vỏ bọc ngăn chặn tốt hơn để tách khí tự nhiên, dầu và nước biển, có thể vận dụng ở nhiều độ sâu khác nhau, tương thích các kích thước ống dẫn và các thành phần chất lỏng và có thể ngăn chặn khả năng tắc nghẽn Metan Hydrat.

Dự án của hai học sinh Việt Nam là Trần Vân Anh và Nguyễn Minh Quang đến từ Trường THPT Chuyên Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG Hà Nội) đoạt giải Tư của cuộc thi ở lĩnh vực Vi Sinh (trị giá 500 USD) với dự án “Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản lượng tôm”.
Hai đại diện khác của Việt Nam là Trần Minh Hiếu và Lê Hoàng Nhất đến từ Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa đã giành giải ba trị giá 500 USD của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ ở lĩnh vực Y Sinh với đề tài “Nghiên cứu tác dụng của Insulin qua đường nhỏ mũi đến trí nhớ không gian và khả năng điều chỉnh nhận thức ở chuột”. ”.
Ông Maya Ajmera, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hội Khoa học và Cộng đồng cho biết: “Xin chúc mừng Raymond, Nicole và Karan! Giải thưởng giành cho những người xuất sắc nhất chính là minh chứng cho những nỗ lực tuyệt vời, những ý tưởng sáng tạo đặc biệt của các bạn mặc dù tuổi đời còn rất trẻ. Chúng tôi cũng mong muốn những thí sinh khác của Hội thi sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa và theo đuổi niềm đam mê của mình trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.”

Ông Trần Đức Trung, Tổng giám đốc Intel Việt Nam cho biết: “Intel tin rằng thế hệ trẻ chính là chìa khóa để đi đến những sự đổi mới ở tương lai và đương đầu với những sự thay đổi mang tính toàn cầu, chúng tôi hy vọng rằng những thí sinh xuất sắc nhận được giải thưởng của hội thi sẽ truyền cảm hứng cho các tài năng trẻ khác theo đuổi niềm đam mê trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học và áp dụng sự sáng tạo và khéo léo của mình vào lợi ích chung của xã hội.”

Đọc thêm