Google xóa “ảnh nóng báo thù” trong kết quả tìm kiếm

Vào ngày 19-6, Google thông báo rằng các nạn nhân trong “ảnh nóng” bị tung lên mạng có thể yêu cầu xóa những hình ảnh này trong kết quả tìm kiếm của Google.

“Chúng tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện buồn phiền về loại ‘ảnh nóng báo thù’ này: người yêu cũ muốn hạ nhục nhau nơi công cộng, hình ảnh bị hacker trộm cắp và đăng tải không được phép…,” Chủ tịch Google Amit Singhal đăng trên blog.

“Vài hình ảnh bị đăng lên những trang ‘người lớn’ bẩn thỉu buộc nạn nhân phải trả tiền để xóa chúng đi. Triết lý của chúng tôi là kết quả tìm kiếm phải phản ánh toàn bộ thế giới web. Nhưng ‘ảnh nóng báo thù’ là sự tổn hại nghiêm trọng đến cá nhân và tình cảm con người, chỉ nhằm mục đích hạ nhục nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ.”

Ông Singhal cho biết, Google sẽ “tôn trọng yêu cầu của những người muốn xóa hình ảnh nhạy cảm bị chia sẻ mà không có sự đồng ý của họ trong kết quả tìm kiếm của Google. Đây là một chính sách nghiêm khắc và hạn chế, tương tự như cách chúng tôi đối xử với yêu cầu xóa thông tin cá nhân nhạy cảm khác như tài khoản ngân hàng, chữ ký… trong kết quả tìm kiếm.”

“Chúng tôi biết rằng điều này không thể giải quyết dứt điểm về ‘ảnh nóng báo thù’, chúng tôi không thể xóa chúng trên các trang web. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ xóa chúng được trong kết quả tìm kiếm theo nguyện vọng của mọi người.”

Twitter, Reddit đã ban hành lệnh cấm và xóa tất cả các hình ảnh, video tương tự không được sự đồng ý của nạn nhân trên website của mình.

Cộng đồng EU cũng yêu cầu Google phải tôn trọng yêu cầu của những cá nhân về việc xóa thông tin cá nhân của họ trong kết quả tìm kiếm dưới những trường hợp đặc biệt, ví dụ như thông tin không chính xác hoặc đã cũ.

Đọc thêm