Đừng trở thành “nô lệ” của smartphone


Khi đi ăn hàng quán hay gặp gỡ bạn bè, mình thấy đa số các bạn đều cắm đầu vào smartphone của riêng mình, kể cả lúc nói chuyện thì cũng không nhìn vào người đang nói mà chỉ dán mắt vào điện thoại, có vẻ như chúng ta đang trở thành nô lệ của smartphone nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung, điều này đã làm mất đi nhiều giá trị của cuộc sống, vốn vẫn còn trước khi smartphone phát triển như hiện nay.” – anh Lê Trung Hiếu, nhân viên marketing chia sẻ.
Để hạn chế tối đa việc phụ thuộc vào smartphone, người dùng nên đặt điện thoại ở một nơi khác trong nhà khi đang làm bài tập, nấu ăn hoặc làm bất cứ việc gì khác, việc giữ điện thoại trong tầm tay sẽ khiến chúng ta luôn bị phân tâm.

Đừng trở thành “nô lệ” của smartphone ảnh 1

Ngoài ra, chúng ta cũng nên thường xuyên ra khỏi nhà, tạo thói quen đi bộ hoặc tập thể dục hàng ngày, chơi thể thao để tăng cường sức khỏe, điều này sẽ phần nào giúp bạn khỏe mạnh và giảm thời gian tiếp xúc với màn hình thiết bị. Hãy đặt ra các quy tắc “cứng” chẳng hạn như không đụng đến điện thoại cho đến giờ ăn trưa, điều này sẽ giúp bạn giải quyết tốt các vấn đề ưu tiên trong buổi sáng.

Đừng trở thành “nô lệ” của smartphone ảnh 2

Thay vì sử dụng smartphone liên tục, chúng ta có thể dọn phòng hay bàn làm việc cho gọn gàng và đừng trì hoãn việc này. Thêm vào đó, hãy dành thời gian đọc sách hay các tạp chí mà bạn quan tâm, hãy ghé thăm thư viện mỗi tuần, chọn các sách theo nhiều chủ đề khác nhau và dành một giờ đọc sách mỗi ngày để tăng cường kiến thức. Bên cạnh đó, hãy đi mua sắm và làm bất cứ điều gì bạn thích, có thể làm tham gia vào các câu lạc bộ và gặp gỡ những người có cùng sở thích, đặc biệt là hạn chế sử dụng các phần mềm Facebook, Instagram hay Pinterest bằng cách Log out hay gỡ các ứng dụng này khỏi smartphone.

Đừng trở thành “nô lệ” của smartphone ảnh 3

Nhìn chung, smartphone là một thiết bị khá hữu ích trong đời sống hiện nay, tuy nhiên chúng ta cần phải biết cách tận dụng nó thay vì lạm dụng. Hãy tận hưởng cuộc sống không có các thiết bị điện tử bên cạnh, làm những gì mình thích, hẹn hò và gặp gỡ bạn bè ít nhất một lần/tuần, đi chơi hay nghe nhạc tại một quán cà phê yêu thích hoặc dành thời gian để làm những việc có ích. “Chúng ta phải là người dùng thông mình, chứ đừng để smarpthone làm chủ mình.” – anh Lâm Thông, một kĩ thuật viên chia sẻ.

Đọc thêm