Dữ liệu hành khách Vietnam Airlines nhiều khả năng có mã độc

Tối 29-7, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo về việc bị tin tặc tấn công tại một số khu vực quầy làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Bên cạnh việc thay đổi giao diện trang web Vietnam Airlines, nhóm tin tặc 1937CN còn đăng tải toàn bộ dữ liệu của 411.000 hành khách lên mạng, file excel này có dung lượng khoảng 100 MB.

Điều đáng nói ở đây là những dữ liệu này đã được tải lên từ ngày 27-7, do đó rất có thể vụ tấn công đã được chuẩn bị từ trước?

Dữ liệu hành khách Vietnam Airlines

Nhóm tin tặc đăng tải dữ liệu khách hàng của Vietnam Airlines. Ảnh: M.HOÀNG


Hiện tại tập tin này đã đạt hơn 10.000 lượt tải về và chia sẻ. Không loại trừ khả năng tin tặc đã nhúng mã độc vào tập tin excel, do đó nếu đã lỡ mở ra xem, máy tính của bạn rất có thể sẽ bị chiếm quyền điều khiển, đặc biệt là những người dùng hay cài phần mềm “lậu”. 

Theo ghi nhận, thông tin khách hàng bên trong file excel khá đầy đủ và chi tiết, tuy nhiên phần mật khẩu và email đã bị mã hóa.

Dữ liệu khách hàng

Nhiều người đã tìm thấy thông tin của mình xuất hiện trong file excel. Ảnh: M.HOÀNG


Xem thêm: Mã hóa toàn bộ tin nhắn trên Messenger - Theo các báo cáo bị rò rỉ, Facebook được cho là đang thử nghiệm tính năng mã hóa trên ứng dụng Messenger, giúp bảo mật toàn bộ tin nhắn của người dùng. 


Cần làm gì vào lúc này?

- Nếu đang là khách hàng của Vietnam Airlines, bạn hãy ngay lập tức truy cập vào địa chỉ https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/home và tiến hành đổi mật khẩu.

- Đối với các tài khoản email có liên quan, bạn cũng nên đổi mật khẩu và kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp để được an toàn hơn. Bằng cách truy cập vào https://myaccount.google.com/security, chọn Xác minh 2 bước và làm theo hướng dẫn.

- Cài đặt thêm các ứng dụng bảo mật trên máy tính và smartphone, đơn cử như Avast Antivirus, Eset Smart Security, Malwarebytes anti-malware…

- Cập nhật hệ điều hành lên phiên bản mới nhất.

Cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật thông tin

Cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật thông tin. Ảnh: M.HOÀNG


Có thể thấy, vụ rò rỉ email và các dữ liệu cá nhân bên trên tương đối nghiêm trọng, bởi nó liên quan mật thiết đến công việc, dự án, hợp đồng của công ty… và còn rất nhiều thứ khác mà bạn không thể lường trước được.

Bảo mật thông tin luôn là cái cần phải được chú trọng ngay từ đầu, tuy nhiên đa số người dùng đều rất thờ ơ và không quan tâm cho đến khi có sự cố xảy ra.


Xem thêm: Cách bảo mật hàng loạt bài viết trên Facebook - Việc giới hạn người xem trong một bài viết mới trên Facebook thường khá đơn giản, tuy nhiên đối với các bài đăng trong quá khứ thì phải làm thế nào?


 

Đọc thêm