Cạnh tranh 4G mới chỉ bắt đầu

Vết xe đổ 3G

Còn nhớ ngay từ thời 3G ra mắt, lúc đó thị trường thiết bị dường như rất ít, chỉ vài thương hiệu như Nokia và Samsung có điện thoại chuyên dùng. Tốc độ 3G thời kỳ đầu được cho là khá nhanh, so với 2G hay ADSL thì khá tối ưu trong bối cảnh hiện tại, thời 2010.

Tuy nhiên, đến năm 2014, khi mà thiết bị càng nhiều, hạ tầng nhà mạng dù được tuyên bố là thi nhau nâng cấp nhưng trên thị trường viễn thông đã xuất hiện một loại rùa mới, rùa 3G. Lúc bấy giờ, cùng với chiến dịch tăng cước, nhiều thuê bao đã rời bỏ 3G để đến với Wi-Fi thông qua Internet cáp quang vì tốc độ quá chậm hoặc chọn mạng 3G của các tân binh như Vietnamobile để có tốc độ như "quảng cáo".

4G-viettel

Nhiều nhà mạng lớn còn sử dụng hạ tầng 2G để tăng tốc cho 3G với các gói cước không giới hạn dung lượng. Và trong gói cước này, chỉ một phần nhỏ là có tốc độ 3G thật sự, còn lại hầu hết đều thua xa tốc độ Dialup ngày xưa.

4G sẽ dành riêng cho trải nghiệm chất lượng cao

Đó là khẳng định của VinaPhone khi mang 4G tốc độ cao nhất chuẩn cat 12 đến với thị trường. Ngay trong buổi thử nghiệm tại TP.HCM và Phú Quốc, tốc độ đã đạt con số gần 600 Mbps.

Riêng Viettel, trong tuần lễ thử nghiệm tại Vũng Tàu, tốc độ cũng gần 230 Mbps, con số này tương đương với MobiFone công bố thử nghiệm.

Trao đổi với người viết, một kỹ thuật hạ tầng mạng cho biết con số tối đa chỉ để nói về chuẩn tốc độ, điều này không hoàn toàn phản ánh chất lượng mạng tại thời điểm thực tế bởi "đánh giá tốc độ đều ở trong điều kiện tối ưu" và "con số này còn tùy thuộc vào thiết bị phát với hai chuẩn trong nhà indoor và ngoài trời outdoor".

Do đó, 4G nếu được cung cấp cũng chỉ dành riêng cho dịch vụ giá trị cao và trải nghiệm và thay cho 3G về dịch vụ phổ dụng.

Gói cước 4G không rẻ hơn 3G?

Riêng về gói cước 4G, hiện chỉ duy nhất MobiFone cung cấp thử nghiệm, riêng VinaPhone và Viettel vẫn chưa có thông tin chính thức.

Lấy mức 200.000 đồng/gói là chuẩn, người dùng được 4 GB và 200 phút kèm 200 SMS nội mạng. Nếu so với 3G, mức này sẽ được 5.5 GB. Như vậy, gói cước 4G mà MobiFone đưa ra hiện sẽ lấy thoại và phi thoại để tăng giá trị hơn là tốc độ. Điều này hoàn toàn trái ngược với thông tin nhiều nhà mạng trước đó cho rằng 4G rẻ hơn 3G.

"Người dùng cần một tốc độ thật sự như cam kết chứ không thể có cảnh lúc đầu khai trương tốc độ cao, thời gian sau lại rùa" - một khách hàng chia sẻ.

Theo nhận định của người viết, mặc dù gói cước 4G thật sự tiện ích nhưng với vùng phủ sóng hiện tại còn quá ít, người dùng nếu muốn mặn mà cũng sẽ cần phải có thời gian. Vì thế, cuộc chiến 4G vẫn đang chỉ với bắt đầu, ở đó chất lượng sẽ là điều kiện để quyết định và khẳng định thương hiệu đến người dùng.

 

Đọc thêm