Cẩn trọng với các ứng dụng Prisma ‘nhái’ moi tiền người dùng

Prisma hiện là một trong những ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI) "hot" nhất hiện nay. Do đó, nó đã nhanh chóng trở thành mục tiêu bị sao chép và cài cắm phần mềm độc hại, tương tự như tựa game Flappy Bird hay Pokémon Go.

Prisma được phát triển bởi Prisma Labs, Inc, được phát hành lần đầu tiên trên App Store (dành riêng cho các thiết bị iOS). Ngay khi đạt được những thành công nhất định, hãng đã lên kế hoạch giới thiệu tiếp phiên bản dành cho người dùng Android. 

Tuy nhiên, trước khi phiên bản Prisma chính thức cho Android được tung ra, trên mạng và Google Play đã xuất hiện rất nhiều phiên bản giả mạo. Theo báo cáo của ESET, những ứng dụng giả mạo đã được người dùng tải và cài đặt hơn 1,5 triệu lần. 


Xem thêm:

 

Tốp 3 ứng dụng “đủ sức” thay thế Prisma - Prisma là ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh “hot” nhất hiện nay, tuy nhiên việc áp dụng hiệu ứng lên ảnh mất khá nhiều thời gian.


Các nhà nghiên cứu bảo mật tại ESET đã phát hiện ra một loại trojan cực kỳ nguy hiểm bên trong các ứng dụng Prisma giả mạo, được gọi là “Trojan downloaders”. Tên mã chính xác là TrojanDownloader.Agent.GY, chuyên dùng để chuyển tiếp thông tin, dữ liệu trên thiết bị bị lây nhiễm về máy chủ, đồng thời tải về các phần mềm độc hại và module bổ sung khác.

Hầu hết ứng dụng Prisma giả mạo trên Google Play đều không có chức năng chỉnh sửa ảnh, thay vào đó nó chỉ đơn giản thêm các bộ lọc màu thông thường, hiển thị quảng cáo, ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng, đơn cử như số thẻ tín dụng, gửi tin nhắn SMS… 

ESET Mobile Security đã phát hiện được phần mềm độc hại bên trong các ứng dụng Prisma giả mạo, chặn đứng việc ăn cắp dữ liệu và bảo vệ người dùng.” Lukas Stefanko, một nhà nghiên cứu bảo mật tại ESET cho biết.

Dù đã bị xóa khỏi Google Play, tuy nhiên loại trojan này vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều thiết bị và người dùng đã cài đặt trước đó. 

Việc bạn cần làm lúc này là hãy ngay lập tức gỡ bỏ các ứng dụng Prisma giả mạo khỏi smartphone, cài đặt thêm một số phần mềm bảo mật hệ thống như ESET, Avast, Kaspersky…

Bạn đọc quan tâm có thể tải ứng dụng Prisma “chính chủ” tại:

- Android: https://goo.gl/SZG4AD.

- iOS: https://goo.gl/8e0LoN.


Xem thêm:

 

Ứng dụng Prisma chính thức có mặt trên Google Play - Sau vài ngày thử nghiệm, cuối cùng ứng dụng Prisma cũng đã có mặt trên Google Play, cho phép người dùng Android tải về và cài đặt.


 

Đọc thêm