Cách phát hiện phần mềm gián điệp trên smartphone TQ

Phần mềm gián điệp này được phát triển bởi Công ty công nghệ AdUps có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Theo Công ty bảo mật Trustlook, AdUps tồn tại trên rất nhiều thiết bị chạy Android chứ không đơn thuần chỉ là vài thương hiệu như báo cáo ban đầu. Trong đó phải kể đến những cái tên được nhiều người sử dụng như Lenovo, ZTE và Archos. Hiện có tổng cộng khoảng 43 thương hiệu điện thoại bị phát hiện có chứa phần mềm AdUps. Một số hãng sản xuất smartphone lớn đã từ chối làm việc với AdUps khi vụ việc này bị Kryptowire phát hiện.

Người dùng nên kiểm tra smartphone để loại trừ các phần mềm độc hại. Ảnh: M.HOÀNG

Nếu lo ngại thiết bị đang sử dụng bị theo dõi và ăn cắp dữ liệu, đầu tiên bạn hãy truy cập vào địa chỉ https://goo.gl/a81lZj và cài đặt ứng dụng Trustlook Antivirus & Mobile Security. Giao diện chính của phần mềm tương đối đơn giản với các nút chức năng chính gồm Scan (quét hệ thống), Boost (tăng tốc), App Manager (quản lý ứng dụng) và App Lock (khóa ứng dụng). Để phát hiện phần mềm AdUps, người dùng chỉ cần nhấp vào tùy chọn Check it now tại mục ADUPS Vulnerability.

Trong phần App Manager, ứng dụng sẽ liệt kê danh sách các phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và phục vụ cho mục đích quảng cáo. Những ứng dụng này sẽ được gắn nhãn Passive grayware, do đó nếu cảm thấy không cần thiết, bạn hãy đánh dấu chọn và nhấn Uninstall để gỡ bỏ.

Đọc thêm