4 mẹo nhỏ để tránh bị mất tiền khi truy cập Internet

Trong năm 2016, công nghệ chống tấn công lừa đảo của Kaspersky Lab đã phát hiện hơn 73,5 triệu người dùng bị tấn công tài chính, đánh cắp số thẻ ngân hàng, tài khoản tín dụng, mật khẩu mạng xã hội và thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử.

Tấn công ngân hàng đứng đầu trong tất cả các loại lừa đảo tài chính. ¼ số cuộc tấn công (25,76%) sử dụng thông tin ngân hàng điện tử giả mạo hoặc những thông tin khác có liên quan đến ngân hàng. Tỉ lệ này tăng 8,31% so với năm 2015. Tỉ lệ lừa đảo liên quan đến hệ thống thanh toán và mua sắm trực tuyến chiếm lần lượt 11,55% và 10,14%, tăng 3,75% và 1,09% so với năm 2015.

Tỉ lệ các loại tấn công tài chính trong năm 2016. Ảnh: Kaspersky

Những kẻ tiến hành tấn công tài chính đặc biệt thích sử dụng dữ liệu thuộc những ngân hàng đa quốc gia, hệ thống thanh toán phổ biến và cửa hàng trên Internet và các cuộc đấu giá tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và Brazil.

Nadezhda Demidova, Nhà phân tích web tại Kaspersky Lab chia sẻ: “Lừa đảo tài chính vẫn đang là một trong những cách dễ nhất để tội phạm mạng kiếm những đồng tiền phi pháp. Dĩ nhiên, phần lớn kế hoạch lừa đảo đều dễ dàng bị phát hiện và ngăn chặn, nhưng xét về số liệu chúng tôi thu thập được thì rất nhiều người vẫn đang mất cảnh giác với dữ liệu tài chính trực tuyến”.

4 giải pháp để tự bảo vệ mình trước những cuộg tấn công lừa đảo:

• Khi thực hiện thanh toán trực tuyến, kiểm tra website có hợp pháp hay không, nếu giao thức sử dụng là HTTPS thì bạn có thể yên tâm.

• Kiểm tra kĩ những thông tin được gửi trong email. Ví dụ, khi nhận được email yêu cầu đổi mật khẩu, việc đầu tiên bạn cần làm là phải chắc rằng chúng được gửi từ nguồn chính thống và liên hệ ngân hàng hoặc đại diện hệ thống thanh toán để tìm hiểu xem email đó có thật sự được gửi từ họ hay không. 

• Không nhấp vào các liên kết lạ trong email hoặc những trang web mà bạn nghi ngờ về độ xác thực của chúng. 

• Cài đặt các ứng dụng bảo mật và phòng chống virus trên máy tính.

 

Đọc thêm