11 phụ nữ giàu nhất thế giới công nghệ

Lucy Peng, Giám đốc Nhân sự Alibaba

Lucy Peng, nhà sáng lập của Alibaba, trở thành Giám đốc Nhân sự hồi tháng 6/2014 sau khi dẫn dắt thành công một số bộ phận nhỏ. Công ty thương mại điện tử của Trung Quốc sắp sửa lên sàn chứng khoán New York với giá trị thị trường ước tính 120 tỷ USD. Amazon của Mỹ cũng chỉ có giá trị khoảng 137 tỷ USD. Thu nhập của bà chỉ được công khai sau khi Alibaba nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) năm nay song chắc chắn sẽ tăng mạnh khi phát hành cổ phiếu lần đầu.

Angela Ahrendts, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Cửa hàng trực tuyến và bán lẻ Apple

Angela Ahrendts từ bỏ vị trí tại thương hiệu thời trang xa xỉ Burberry, nơi bà từng giữ chức Tổng Giám đốc, để đến với Apple. Đây là người phụ nữ đầu tiên gia nhập đội quân tướng lĩnh của Tổng Giám đốc Tim Cook.

Không rõ mức lương của bà là bao nhiêu song công ty đã cấp cho bà 76 triệu USD cổ phiếu trong vòng 4 năm tới. Tim Cook kiếm được khoảng 4,5 triệu USD trong năm 2013, do đó thu nhập của bà có thể rơi vào khoảng 2 đến 3 triệu USD.

Amy Hood, Giám đốc Tài chính Microsoft

ceo công nghệ, tỷ phú công nghệ, phụ nữ giàu nhất thế giới

Tháng 5 vừa qua, Amy Hood trở thành Giám đốc Tài chính của Microsoft, báo cáo trực tiếp lên Tổng Giám đốc Satya Nadella. Tổng lương thưởng của bà đạt gần 7,5 triệu USD. Trước khi ngồi vào vị trí này, bà từng dẫn đầu nhóm kinh doanh của Microsoft trong các thương vụ thâu tóm Skype hay Yammer.

Bà Hood có bằng MBA của Đại học Havard và đã làm việc tại hãng tài chính Goldman Sachs cho đến khi gia nhập Microsoft năm 2002.

Renee James, Chủ tịch Intel

ceo công nghệ, tỷ phú công nghệ, phụ nữ giàu nhất thế giới

Tháng 5/2013, Renee James trở thành Chủ tịch Intel và ngay lập tức được tôn làm một trong những người phụ nữ quyền lực nhất giới kinh doanh lẫn công nghệ.

Tổng lương thưởng năm 2012 của bà là hơn 15 triệu USD, đó là còn trước khi lên chức Chủ tịch Intel. Chủ tịch Intel năm đó có thu nhập gần 19 triệu USD.

Susan Wojcicki, Tổng Giám đốc YouTube

ceo công nghệ, tỷ phú công nghệ, phụ nữ giàu nhất thế giới

Trước khi ngồi chiếc ghế cao nhất tại YouTube, Susan Wojcicki là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Quảng cáo tại Google. Bà là nhân viên thứ 16 của hãng tìm kiếm Internet. Đồng sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page thuê nhà để xe của bà với giá 1.700 USD/tháng làm trụ sở đầu tiên của công ty.

Dù không biết rõ thu nhập của bà, trang Business Insider cho rằng vị trí tại YouTube mang về cho bà khoảng 10 triệu USD/năm.

Ursula Burns, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Xerox

ceo công nghệ, tỷ phú công nghệ, phụ nữ giàu nhất thế giới

Công việc đầu tiên của bà Ursula Burns tại Xerox là thực tập sinh năm 1980. Tháng 7/2009, bà được thăng chức và ngồi ghế Tổng Giám đốc, trở thành người phụ nữ Mỹ Phi đầu tiên dẫn dắt một công ty trong top Fortune 500. Theo hồ sơ nộp lên SEC, tổng lương thưởng của bà Burns năm 2013 là 7,5 triệu USD. Bà có bằng Thạc sỹ Kỹ thuật máy của Đại học Columbia.

Safra Catz, Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Oracle

Năm 1999, Safra Catz đã trở thành một giám đốc của Oracle và từ từ lên đến vị trí thứ 2 trong công ty, chỉ đứng sau Tổng Giám đốc Larry Ellison. Năm 2013, bà kiếm được 44 triệu USD, chủ yếu nhờ vào cổ phần và quyền mua bán cổ phần. Bà có bằng Cử nhân Khoa học và Cử nhân Luật của Đại học Pennsylvania.

Virginia "Ginni" Rommety, Tổng Giám đốc IBM

Hai năm trước, bà Ginni Rommety trở thành Tổng Giám đốc IBM. Kể từ thời điểm đó, tập đoàn này chứng kiến doanh thu sụt giảm 5% do nhu cầu thị trường yếu kém. Năm 2012, tổng lương thưởng của bà là 16,1 triệu USD. Bà bắt đầu làm việc tại IBM từ năm 24 tuổi (1981) với vị trí kỹ sư hệ thống.

Marrisa Mayer, Tổng Giám đốc Yahoo

Marrisa Mayer là nhân viên thứ 20 của Google và từng có mặt trong Ban Giám đốc Walmart. Bà trở thành Tổng Giám đốc Yahoo vào tháng 7/2012. Trang VentureBeat ước tính tài sản ròng của bà Mayer vào khoảng 300 triệu USD.

Kể từ khi về Yahoo, bà tuyển dụng nhiều nhà báo tên tuổi như David Pogue, Matt Bai, and Katie Couric cho trang tin tức Yahoo News. Tại Google, bà hỗ trợ phát triển công cụ như Google News, Gmail và Google Maps.

Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành Facebook

Với tài sản ròng ước tính khoảng 1 tỷ USD, bà Sheryl Sanberg là một trong những người phụ nữ giàu có nhất thế giới công nghệ. Là Giám đốc Điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giới, bà chịu trách nhiệm về tiếp thị, truyền thông, nhân sự, phát triển kinh doanh, bán hàng quốc tế. Bà cũng nổi tiếng với cuốn sách ăn khách “Lean In: Women, Work, and the Will to Lead” xuất bản năm 2013. Thậm chí, hãng phim Sony còn ký hợp đồng để chuyển thể tác phẩm lên màn ảnh.

Meg Whitman, Tổng Giám đốc HP

Meg Whitman là người phụ nữ giàu nhất thế giới công nghệ với tài sản ròng ước tính 1,9 tỷ USD. Phần lớn tài sản của bà gắn liền với cổ phiếu eBay. Trong 3 năm qua, bà chỉ nhận lương tượng trưng 1 USD và được tăng lên 1,5 triệu USD trong năm 2014. Bà cũng là “nữ tướng” công nghệ duy nhất lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes.

Theo Du Lam (ICTnews / BI)

Đọc thêm