Đọc Ebook trước khi ngủ gây nguy hiểm cho sức khỏe

Đọc sách trên iPad trước khi ngủ không chỉ khiến khó ngủ, mà còn ảnh hưởng đến sự buồn ngủ và tỉnh táo của bạn vào ngày hôm sau, theo nghiên cứu từ bệnh viện Brigham and Women's Hospital tại Boston, Massachusetts cho biết. Ảnh hưởng này cũng tồn tại với những người dùng eReader, laptop, điện thoại và những loại tivi nhất định trước khi ngủ.

“Các nghiên cứu trước đây cho rằng ánh sáng từ màn hình trong buổi tối làm thay đổi sự buồn ngủ và tỉnh táo, làm giảm lượng melatonin,” Tiến sỹ Anne-Marie Chang, giáo sư thần kinh học, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. “Nghiên cứu này so sánh trực tiếp giữa đọc trên các thiết bị phát sáng và đọc một cuốn sách in – các hậu quả của chúng với giấc ngủ.”

Đọc một cuốn sách in thực sự có thể giúp bạn hoạt động tâm trí một cách lành mạnh. Nhưng đọc bằng thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn – theo nghĩa đen. Sự thiếu ngủ - ngủ không đủ giấc hoặc ngủ chập chờn - ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe khác như béo phì, tiểu đường, bệnh tim… Sự suy giảm mãn tính melatonin cũng có thể gia tăng nguy cơ bị ung thư.

Cuộc nghiên cứu đã được thực hiện trong 2 tuần với 12 người tình nguyện. Những người này đọc trên iPad chừng 4 giờ trước khi ngủ liền trong 5 ngày, và lặp lại quá trình với sách in. Những người khác thì ngược lại, bắt đầu với sách in rồi quay sang iPad.

Những người đọc iPad cần nhiều thời gian hơn để thiếp ngủ, cảm thấy ít buồn ngủ vào buổi tối và có thời gian ngủ sâu ngắn hơn so với người đọc sách. Người đọc iPad cũng có lượng melatonin điều chỉnh giấc ngủ ít hơn. Họ mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau so với người đọc sách, dù tất cả đều ngủ đủ 8 tiếng.

Tác động của việc này ở trong đời thực có thể còn lớn hơn. Những người sử dụng thiết bị có màn hình phát sáng có thể ngủ muộn hơn cả những thành viên cuộc thí nghiệm, và xáo trộn giấc ngủ của họ hơn.

Nếu như bạn cực kỳ cần phải sử dụng máy tính bảng, điện thoại, máy tính trước khi ngủ, hãy thử dùng màn hình lọc ánh sáng xanh. Có ứng dụng cho Android cho việc này, nhưng bạn phải mua màn hình vật lý cho thiết bị iOS. Thử dùng F.lux nếu bạn sử dụng máy tính. Ánh sáng xanh khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và làm giảm melatonin, ảnh hưởng giấc ngủ của bạn.

Đọc thêm