Độ âm thanh xe hơi

Thông thường khi mua xe hơi, đặc biệt là một chiếc xe tầm trung, người tiêu dùng dễ dàng nhận ra nó đã có sẵn một hệ thống âm thanh như đầu đọc CD, loa được gắn ở các cửa hoặc trên trần xe. Theo đó, chủ xe vẫn có thể thưởng thức các loại nhạc với hệ thống âm thanh “xế hộp” của mình, tuy nhiên với những dân đam mê âm thanh thì họ cần nhiều hơn thế.

Giải pháp cho giới mê âm thanh

Một dân chơi xe cho biết loa của hầu hết xe thuộc hạng xe phổ thông đều được làm ở dạng loa toàn dải và được tối giản để sao cho giá thành sản phẩm là thấp nhất có thể. Tóm lại, đó là những loa có chất lượng thấp, được kéo bởi công suất khá eo hẹp tích hợp sẵn trên đầu đọc theo xe. Chính những đặc điểm của loa như thế nên âm thanh trên các xe này có dải tần số rất hạn chế. Một đặc điểm rất dễ nhận thấy khi nghe nhạc trên các xe này là người nghe luôn cảm thấy bị thiếu hụt ở phần âm bass và treble.

Thế nên việc đầu tư một hệ thống âm thanh phù hợp là giải pháp luôn thôi thúc giới mê âm thanh, dù túi tiền khá eo hẹp. Hàng loạt cửa hàng nhận độ lại dàn âm thanh cho xe hơi ra đời để đáp ứng tiêu chí đó. Không đề cập đến những xe siêu sang, dàn âm thanh “khủng”, giới tiêu dùng hoàn toàn có thể trang bị cho mình hệ thống vừa túi tiền để phục vụ cho sở thích.

Một dân chơi độ dàn loa để cả dưới chân bên góc phải xe. Ảnh: BH

Quan trọng nhất trong việc nâng cấp âm thanh chính là việc cách âm với bên ngoài, theo đó giảm thiểu tiếng ồn với những vật liệu cách âm chuyên dụng. Theo đó, các cửa hàng dịch vụ hoàn toàn có khả năng cải tạo lớp tôn của cửa xe trở nên cứng cáp hơn, nhờ đó loa mid-bass sẽ cho âm thanh tốt hơn.

“Tất nhiên, chơi âm thanh thì phải tính đến cách âm như thế nào, với âm thanh xe hơi điều đó cần phải nghiên cứu kỹ vì còn có các âm thanh bên ngoài bạn cần phải nghe để điều khiển xe. Với các loại siêu sang thì cách âm rất chuẩn nhưng những dòng xe dưới 1 tỉ đồng, muốn thưởng thức âm thanh hay bạn cần chú ý đến vấn đề này” - anh Trần Văn Toàn, một dân chuyên chơi âm thanh HD trên xe hơi ở quận 7, cho biết.

Phối hợp đúng cách

Sau khi hoàn thành khâu quan trọng nhất là cách âm, giống như một audiophile, trước khi độ âm thanh cho xe hơi, các chủ xe cần chú ý tới nguồn điện phải luôn ổn định để cho chất âm tốt. Phải tính đến khả năng chống xóc, amply thì cần xem đến khả năng có bộ giải nhiệt tốt, dây dẫn tín hiệu cũng phải là loại chống nhiễu.

Việc bố trí các loa, cách bố trí loa ở các cửa xe, loa vệ tinh ở táp lô của xe được xem là chuẩn mực, hầu hết các hãng đều bố trí loa dạng này vì đây được xem là cách tối ưu để tận dụng không gian của xe. Việc giữ nguyên bố trí loa còn giúp bạn tránh được các nguy cơ như thay đổi đột ngột điện áp trên xe, chịu tải lớn, việc đục khoét lỗ ở các cánh cửa còn làm thay đổi vẻ thẩm mỹ của xe.

Đặc biệt là việc thay thế hệ thống loa, cần bỏ đi các loa cũ công suất kém của xe và thay thế vào đó bằng những cặp loa phù hợp. Giá cả hợp lý so với giá trị xe cũng nên tính tới, không phải loa bự, hệ thống hoành tráng là hay. Theo một chuyên gia chơi âm thanh, dàn âm thanh độ hoành tráng có thể từ vài trăm lên đến vài chục ngàn USD. Tuy nhiên, yếu tố lắp đặt đóng vai trò quan trọng ngang với chất lượng dàn âm thanh được đầu tư.

“Do không gian trong xe kín nên sẽ luôn cho ra chất âm tốt, nếu biết cách đầu tư thì chất âm trong xe sẽ không thua kém những dàn âm thanh “khủng” bên ngoài” - anh Ngọc, một khách hàng từng độ xe ở quận 8, cho biết.

PHAN SAN

Theo một số lưu ý của giới độ loa, việc bố trí dây nhợ hay đặt loa phải đúng cách mới đảm bảo chất âm hay.

- Đường dây đi của dây kết nối loa, amply nên cách xa dây cấp nguồn để tránh nhiễu.

- Chất lượng dây dẫn tín hiệu: Dù có đầu tư nhiều tiền nhưng nếu bỏ qua yếu tố này thì bạn phải khó chịu khi nghe âm thanh can nhiễu, vì vậy nên sử dụng dây chống nhiễu (dây kim loại như dây đồng chống nhiễu tốt).

- Nên đặt loa siêu trầm (sub woofer) ở sau hàng ghế sau, nếu có cabin rộng rãi phía sau thì nên đặt loa ở đây.

Đọc thêm