Dễ hư xe với thiết bị chống trộm “dỏm”

Đa số người tiêu dùng ít quan tâm về chất lượng của thiết bị chống trộm. Họ chỉ dựa vào những lời mời chào sơ sài của người bán hàng hoặc đơn thuần vì giá thành rẻ. Thế nên kẻ gian dễ dàng dụ dỗ chủ xe lắp những thiết bị chống trộm kém chất lượng.

Dễ hư xe với thiết bị chống trộm “dỏm” ảnh 1

Giải pháp chống trộm Smartbike.

“Tiền mất, tật mang” vì thiết bị chống trộm

Theo ghi nhận tại các cửa hàng bán thiết bị chống trộm xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, An Dương Vương, chợ Tân Thành
(TP.HCM),… hoạt động khá nhộn nhịp. Khi phóng viên hỏi mua thiết bị chống trộm có định vị GPS cho xe máy, chủ cửa hàng đưa ra năm, sáu loại thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản và Việt Nam. Giá thành dao động 1-3 triệu đồng tùy thuộc vào công nghệ và nơi sản xuất. Thế nhưng khi được hỏi nếu thiết bị hư hỏng hoặc trục trặc thì bảo hành ở đâu, chủ cửa hàng quả quyết: “Đây là sản phẩm xách tay không bảo hành ở hãng, nếu bị hư gì anh cứ đem lại cửa hàng em sẽ sửa chữa, bảo hành A-Z?!”.

Do xuất xứ của các sản phẩm chống trộm không rõ ràng, không được bảo hành, khi gắn thiết bị chống trộm nhưng gặp các sự cố trên xe máy thì người dùng chịu thiệt. Một chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên đường Chu Văn An (TP.HCM) thường xuyên nhận sửa những xe máy bị hư hại do gắn thiết bị chống trộm không rõ nguồn gốc cho biết: “Thông thường xe gắn thiết bị chống trộm thường bị chập điện làm hư hệ thống dây điện khiến xe không hoạt động. Nặng hơn có thể xe bị cháy, nổ do chập điện. Lỗi này thường do các sản phẩm kém chất lượng, gắn thiết bị không đúng kỹ thuật làm chập mạch điện gây cháy hệ thống dây điện. Nếu điện bị chập, tia lửa điện ở gần bình xăng hoặc các ống dẫn xăng sẽ làm xe bốc cháy”.

Nên chọn thiết bị có thương hiệu

TS Nguyễn Duy Anh, bộ môn Cơ điện tử, khoa Cơ khí, ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết hiện nay trộm cướp ngày càng táo tợn, nếu có điều kiện thì cũng nên lắp đặt bộ chống trộm cho xe máy. Thực tế nếu lựa chọn thiết bị có chất lượng tốt và phương pháp gắn đúng thì sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Tuy nhiên, theo TS Duy Anh, hiện tượng xe máy bị cháy, nổ thời gian qua cũng một phần do xe máy gắn thiết bị chống trộm không đúng kỹ thuật và chất lượng kém. Thiết bị chống trộm sẽ dễ xung đột với các thiết bị điện trong xe máy (đặc biệt là dòng xe phun xăng điện tử (FI)). Vì vậy để đảm bảo an toàn khi gắn thiết bị chống trộm, người dùng nên yêu cầu kỹ thuật viên chú ý đến vấn đề rò rỉ điện. Chủ xe nên yêu cầu nhân viên đóng kín hộp thiết bị để tránh bị vô nước và gây rò rỉ điện. Khi mua sản phẩm và lắp đặt, người tiêu dùng cũng cần chú ý lựa chọn các cửa hàng có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và không nên tự ý mua và tự lắp đặt thiết bị nếu bạn không phải là chuyên môn.

Ông Đinh Minh Quân, Tổng Giám đốc Công ty Định Vị Số, đơn vị sản xuất thiết bị chống trộm và định vị xe máy thuần Việt Smartbike, chia sẻ người tiêu dùng nên cân nhắc nguồn gốc, xuất xứ và công nghệ của sản phẩm khi cần trang bị thiết bị chống trộm. Không nên dùng các thiết bị tự chế hoặc được bày bán tràn lan không rõ nguồn gốc xuất xứ vì rất khó kiểm chứng được tính an toàn của sản phẩm cũng như độ ổn định khi vận hành.

Cách nhận biết thiết bị chống trộm kém chất lượng

- Thông thường sản phẩm chất lượng luôn có tờ hướng dẫn sử dụng được in sắc nét, rõ ràng nội dung xuất xứ. Sản phẩm phải thể hiện các tiêu chuẩn sản xuất và chứng nhận hợp quy của Bộ Thông tin và Truyền thông, được phép lưu hành tại Việt Nam.

- Sản phẩm luôn có thời gian bảo hành dài, các điều khoản bảo hành, chế độ hậu mãi rõ ràng. Thông tin ngày tháng trên sản phẩm luôn được in sắc nét.

- Chất lượng của dây điện phải tốt. Chú ý phân biệt hàng giả và hàng thật của các thương hiệu uy tín, chú ý tên thương hiệu và các tên nhái ăn theo.

- Thiết bị chất lượng có thể lắp đặt trên xe máy mà vẫn bảo toàn 100% hiện trạng xe.

Dễ hư xe với thiết bị chống trộm “dỏm” ảnh 2

Các thiết bị chống trộm được xem là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ xe máy, tuy nhiên nếu không chọn đúng thiết bị và lắp sai cách thì việc bảo vệ xe hầu như vô dụng. Thậm chí nếu lắp thiết bị kém chất lượng còn có thể xảy ra tình trạng hỏng hóc hoặc cháy xe. 

NAM TRÂN

Đọc thêm