Cứ mỗi giây lại có 3 cuộc tấn công mạng xảy ra

Dự kiến 2018 sẽ là một năm bùng nổ tấn công có chủ đích khi Việt Nam quyết tâm xây dựng thành phố thông minh - Smart City - với thiết bị cảm biến, camera và các thiết bị IoT.

Dữ liệu từ Kaspersky Lab ghi nhận Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia chịu ảnh hưởng về các cuộc tấn công nhắm vào những thiết bị IoT khi chiếm tỉ lệ tới 15% số lượng các cuộc tấn công trên toàn cầu (Trung Quốc chiếm 17%, Nga chiếm 8%). Tổng số mẫu phần mềm độc hại nhắm đến các thiết bị IoT hiện đã lên tới hơn 7.000 mẫu các loại trong năm 2017, con số này sẽ còn tiếp tục tăng nhanh nếu chúng ta không quan tâm bảo mật cho thiết bị.

Đối với điện thoại di động, tội phạm mạng sử dụng phần mềm gián điệp thể điều khiển lệnh, cấu hình từ xa, tự động thu, gửi dữ liệu về trung tâm, gọi bí mật, lấy cắp danh bạ điện thoại và nhiều thông tin cá nhân khác của người dùng.  Còn đối với hệ thống tài chính, các hacker sẽ theo dõi các email của công ty để đánh cắp tiền mỗi khi công ty phát sinh giao dịch.

Trong khi đó, vấn đề đảm bảo an toàn thông tin đang gặp phải hàng loạt khó khăn như thiếu sự quản lý tốt trong hệ thống máy tính, sự hiểu biết về an toàn thông tin của các cá nhân và tổ chức, phản ứng nhanh và chính xác khi các cuộc tấn công xảy ra.

Các chuyên gia bảo mật lại khuyến cáo người dùng nên:
- Tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động giám sát an ninh hệ thống để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự cố an toàn mạng.
- Người dùng nên hạn chế truy cập từ mạng bên ngoài nếu thấy không cần thiết hoặc tắt tất cả các dịch vụ mạng trong trường hợp không sử dụng đến thiết bị. Thay đổi mật khẩu khi bắt đầu sử dụng thiết bị mới.
- Thường xuyên cập nhật phần mềm và sử dụng biện pháp bảo vệ toàn diện cho hệ thống và thiết bị.

Đọc thêm