Ứng dụng phát hiện quán cà phê phát World Cup trái phép

Cụ thể, người dùng sẽ vi phạm bản quyền khi tổ chức các buổi chiếu công cộng thu tiền (kinh doanh) hoặc không thu tiền mà chưa được VTV đồng ý. Các ứng dụng, nền tảng truyền hình trên Internet, mạng xã hội, trang web muốn phát trực tiếp hoặc phát lại các trận đấu World Cup phải có sự thỏa thuận với VTV. Đặc biệt, không cắt ghép các cảnh quay, tình huống hay, sau đó phát lại trên Internet.

Với những quy định nêu trên, người dùng có thể sẽ phải từ bỏ thói quen ra quán cà phê, các địa điểm công cộng như phố đi bộ, nhà văn hóa… để xem bóng đá trực tiếp cùng bạn bè. Tuy nhiên, không rõ VTV thực thi bản quyền như thế nào đối với những trường hợp là các tụ điểm đông người, công cộng. Chẳng hạn như liên hệ xin phép trực tiếp với ai, bộ phận nào, bao lâu thì có phản hồi? Nếu xin mà VTV không phản hồi thì có được phát hay không? Và vẫn phát mà chưa có ý kiến VTV thì sẽ bị xử lý thế nào?

Sau khi VTV đưa ra quy định mới, có khá nhiều ý kiến phản đối nhưng cũng có không ít người đồng tình. Để giải đáp các thắc mắc của người dùng, VTV đã trả lời trực tiếp trên fanpage như sau. Cụ thể, nếu xem bóng đá trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam và không sử dụng tín hiệu này nhằm mục đích quảng bá, quảng cáo thì việc này không bị coi là vi phạm bản quyền.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng hoàn toàn có thể xem bóng đá ở những nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe buýt, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (không bao gồm trên máy bay và tàu biển) thông qua tivi hoặc máy chiếu. 
 
Về cơ bản, việc bảo vệ bản quyền vốn đã được thực hiện từ trước đó ở các nước châu Âu. Đơn cử nhà phát triển ứng dụng La Liga - Spanish Soccer League Official vừa yêu cầu thêm quyền được phép truy cập micro và GPS (vị trí) trên các thiết bị Android. Đây là một nỗ lực nhằm phát hiện các quán bar, cà phê… phát sóng trái phép các trận đấu đang diễn ra tại Tây Ban Nha. 

La Liga cho biết chức năng gián điệp chỉ được sử dụng cho mục đích phát hiện các chương trình, các điểm phát sóng bóng đá trái phép. Theo đó, âm thanh thu lại từ micro trên smartphone người dùng sẽ được chuyển đổi thành một mã nhị phân không thể đảo ngược, nội dung của bản ghi sẽ không bao giờ được truy cập. 
 
Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy việc này đang xâm phạm quyền riêng tư, do đó hàng loạt ứng dụng của La Liga đã phải nhận đánh giá một sao trên Google Play. Phía nhà phát triển cho rằng đây là trách nhiệm bảo vệ các câu lạc bộ và người hâm mộ khỏi các chương trình phát sóng trái phép ở những nơi công cộng. Ước tính việc này gây ra thiệt hại khoảng 150 triệu euro mỗi năm cho các giải đấu. 

Nếu muốn trải nghiệm World Cup tại nhà cùng bạn bè, bạn có thể tham khảo một số mẫu Smart Tivi 4K Sony 43 inch (43X8000E) hiện đang được bán với mức giá 13,49 triệu đồng (giảm 1,7 triệu đồng so với trước đó). Ngoài ra còn một số mẫu tivi khác đang được giảm giá mà người dùng có thể tham khảo như Smart Tivi Samsung 40 inch (UA40K5500) giảm còn 7,89 triệu đồng, Smart Tivi 4K Samsung 43 inch (UA43MU6100) giảm còn 9,79 triệu đồng.

Các hãng khác như LG cũng không ngoại lệ khi giảm giá sản phẩm Smart Tivi 4K LG 43 inch (43UJ632T) chỉ còn 8,49 triệu đồng. Phiên bản 55 inch có giá 12,49 triệu đồng (giảm hơn 5 triệu đồng so với trước đó). LG cũng đã bán ra thị trường Việt Nam 10 mẫu TV OLED tích hợp AI trong năm 2018, bao gồm các dòng sản phẩm W8, G8, E8, C8 và B8. Tất cả đều hướng đến triết lý thiết kế siêu mỏng tinh tế và kích cỡ đa dạng từ 55 đến 77 inch. Bên cạnh OLED, LG cũng giới thiệu chín mẫu TV Super UHD tích hợp AI (SK95, SK85 và SK80) với kích thước đa dạng từ 49 đến 86 inch, có mức giá dao động 19-50 triệu đồng/sản phẩm.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm