Cách phản ánh vi phạm ô nhiễm môi trường bằng ứng dụng

Với mong muốn tiếp nhận và xử lý kịp thời những vấn đề, bức xúc của người dân liên quan đời sống, đô thị, vệ sinh môi trường. Chính quyền các quận/huyện tại TP.HCM đã cung cấp ứng dụng trực tuyến nhằm hỗ trợ người dân gửi phản ánh, đóng góp ý kiến xây dựng xã hội

Theo ghi nhận, hiện tại chỉ mới có ứng dụng phản ánh vi phạm tại các quận/huyện gồm Bình thạnh, Tân phú, Tân bình, Nhà bè, Quận 8, Quận 9, Hóc môn và tỉnh Quảng Ngãi. Để cài đặt ứng dụng lên smartphone, bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ http://bit.ly/truc-tuyen-android hoặc http://bit.ly/truc-tuyen-ios (chọn phiên bản dành cho người dân, không phải công chức). 

Giao diện của chương trình khá đơn giản với ba mục chính gồm Phản ánh, Đánh giá và Tra cứu. Để phản ánh các vi phạm tại địa phương, bạn hãy nhấp vào mục Gửi phản ánh. Trong bài viết này, người viết sẽ thử nghiệm với quận Tân Bình, đối với các quận/huyện khác, bạn chỉ cần thực hiện tương tự.

Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn hãy chọn loại vi phạm cần phản ánh, đơn cử như môi trường, trật tự lòng lề đường, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm… Sau đó, đính kèm hình ảnh (tối đa 3 tấm) hoặc video ngắn (tối đa 10 giây), ghi chú số nhà, địa điểm, phường/xã, tên đường và mô tả vi phạm, cuối cùng nhập thông tin liên hệ rồi nhấn Gửi tin. Lưu ý, nếu không thấy tên đường, bạn có thể ghi chú vào phần mô tả.

Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép theo dõi, giám sát kết quả xử lý các phản ánh mọi lúc mọi nơi thông qua tùy chọn Xem các phản ánh tôi đã gửi tại giao diện chính. Mục nào đang chờ xử lý hoặc đã xử lý xong sẽ thể hiện báo cáo tương ứng, hình thức xử phạt… Đồng thời ứng dụng còn hỗ trợ người dùng đánh giá sự hài lòng về thái độ phục vụ của cơ quan hành chính, theo dõi tình hình xử lý hồ sơ thông qua hai mục Đánh giá và Tra cứu.

Nếu khu vực bạn đang ở có xảy ra sự cố liên quan đến giao thông, chiếu sáng , thoát nước… bạn có thể cài đặt ứng dụng Tổng đài 1022 tại địa chỉ http://bit.ly/td1022-ios hoặc http://bit.ly/td1022-android. Động thái trên sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân và hệ thống, giữa đơn vị tiếp nhận thông tin với 84 đơn vị thuộc hệ thống, gồm có sở ngành, UBND 24 quận/huyện và các đơn vị quản lý/sở hữu/duy tu hạ tầng trực tiếp tham gia giải quyết sự cố.

Báo cáo sự cố dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Ảnh: MINH HOÀNG

Giao diện ứng dụng khá đơn giản với các mục Góp ý, Tra cứu, Thống kê, Bản đồ, Trợ giúp và Tài khoản. Để báo cáo sự cố, người dùng chỉ cần chuyển sang mục Góp ý, điền đầy đủ thông tin gồm họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, nội dung phản ánh (giao thông, chiếu sáng, thoát nước, điện lực...), tình trạng (sụt lún, tắt điện, ổ gà, hư ống nước...), nơi xảy ra sự cố và hình ảnh mô tả (nếu có).

Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi các báo cáo sự cố khác, tiến độ xử lý, đơn vị tiếp nhận, tình trạng, hạn xử lý và rất nhiều thông tin khác trong mục Tra cứu.

Tra cứu các sự cố đang chờ tiếp nhận hoặc đã xử lý. Ảnh: MINH HOÀNG

Mục Thống kê cho phép người dùng thống kê các sự cố theo từng ngành, nghề, tiến độ xử lý... Để theo dõi trực quan hơn, bạn có thể chuyển sang mục Bản đồ sự cố. Theo thống kê, từ tháng 4-2013 đến 12-2017 đã có 650.961 thông tin được tiếp nhận và xử lý.

Cụ thể lĩnh vực giao thông có 3.381 phản ánh (trung bình 59 lần/tháng), cấp nước có 9.081 phản ánh (trung bình 159 lần/tháng), thoát nước có 1.840 phản ánh (trung bình 32 lần/tháng)... Cao nhất là điện lực với 48.338 phản ánh (trung bình 848 lần/tháng) và xe buýt với 567.758 phản ánh (trung bình 9.961 lần/tháng).

Báo cáo sự cố dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Ảnh: MINH HOÀNG

Hi vọng với những ứng dụng mà Kynguyenso.plo.vn vừa giới thiệu bên trên, bạn đọc có thể chung tay góp ý để xây dựng địa phương tốt đẹp hơn. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.


Đọc thêm