Bạn phải bỏ ra ít nhất 4,6 tỉ nếu muốn tham quan vũ trụ

Blue Origin là công ty hàng không vũ trụ tư nhân có trụ sở tại Kent, Washington (Mỹ), được thành lập vào năm 2000 bởi Jeff Bezos (người sáng lập Amazon). Với khối tài sản trị giá hơn 150 tỉ USD, ông đã vượt qua Bill Gates và trở thành người giàu có nhất trong lịch sử đương đại. 

Trong cuộc họp kinh doanh vào tháng trước, Bezos đã lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên lên không gian và dự kiến sẽ bán vé vào năm tới. Đại diện của Blue Origin không trả lời các câu hỏi chi tiết về chương trình và chiến lược giá, tuy nhiên một nhân viên làm việc tại Blue Origin cho biết giá vé có thể dao động từ 200.000-300.000 USD (tương đương khoảng 4,6-6,9 tỉ đồng). 

Nhà sáng lập Amazon và Blue Origin, Jeff Bezos đã giới thiệu với báo chí các đơn vị truyền thông về tên lửa tăng tốc New Shepard và phi hành đoàn Crew Capsule tại Hội nghị không gian vào tháng 4-2017. 

Mẫu tên lửa New Shepard mới được thiết kế để hoạt động độc lập, có khả năng chở sáu hành khách và bay hơn 100 km vào không gian dưới quỹ đạo, đủ cao để người dùng có thể trải nghiệm một vài phút ở trạng thái không trong lượng và xem độ cong của Trái đất trước khi trở về. Blue Origin cho biết tàu có sáu cửa sổ quan sát và cao gần gấp ba lần so với những chiếc máy bay phản lực Boeing 747.

Blue Origin đã hoàn thành tám chuyến bay thử nghiệm khi cất cánh và hạ cánh thẳng đứng tại một bệ phóng ở Texas. Công ty đang hướng đến việc đưa các chuyến bay dân dụng trở thành một điểm quan trọng trong nền kinh tế không gian toàn cầu, cùng với các dịch vụ vệ tinh và các dự án thăm dò của chính phủ, trị giá hơn 300 tỉ USD/năm.  

Một số công ty khác như Virgin Galactic cũng đã bắt đầu kế hoạch đưa người vào không gian. Họ cho biết đã bán được khoảng 650 vé theo kế hoạch riêng nhưng chưa chốt ngày bắt đầu chuyến bay. Công ty đang tính phí 250.000 USD/người, phù hợp với giá đề xuất của Blue Origin.

Tương tự, công ty SpaceX được thành lập bởi tỉ phú Elon Musk vào năm 2002 cho biết mục tiêu cuối cùng của nó là cho phép mọi người sống trên các hành tinh khác.

Cả ba công ty hiện đang tìm cách cắt giảm chi phí các chuyến bay lên vũ trụ. Phía Blue Origin không tiết lộ chi phí hoạt động trên mỗi chuyến bay, tuy nhiên, nhà phân tích hàng không vũ trụ Marco Caceres của Teal Group ước tính mỗi chuyến bay có thể khiến công ty tốn khoảng 10 triệu USD. Với sáu hành khách mỗi chuyến đi, điều đó có nghĩa là công ty sẽ mất hàng triệu USD cho mỗi lần ra mắt, ít nhất là ở thời điểm ban đầu.

Theo một số nguồn tin, các hàng khách đầu tiên của Blue Origin nhiều khả năng sẽ là nhân viên của công ty, mặc dù vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm