Áp dụng công nghệ để phát triển doanh nghiệp

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp cùng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) và Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0).

Đây là một trong những sự kiện hướng tới Diễn đàn kinh tế số hóa Việt Nam 2018 với trọng tâm nhắm đến các giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Ông Lê Hoàng Nhật, CEO AMI chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: TIỂU MINH

Được coi là động lực tăng trưởng và đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 97% số lượng và sử dụng hơn 50% lao động trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, sự năng động của khối doanh nghiệp này cũng đóng góp tới 40% GDP và sử dụng tới 51% lao động. Tuy nhiên, sự đóng góp này vẫn còn khá nhỏ bé do hàm lượng sử dụng công nghệ thấp. 

Đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam đều đang thờ ơ hoặc coi những khái niệm của CMCN 4.0 khá xa vời. Tuy nhiên, thực sự các ngành nghề truyền thống đang bị đe dọa nghiêm trọng, nếu không thay đổi, một công ty có thể biến mất sau vài năm nữa. Cụ thể, các lớp học vật lý có thể bị cạnh tranh bởi các cơ sở giáo dục trực tuyến, mua sắm truyền thống bị thay thế bằng mua sắm online...

Kĩ thuật số đã trở thành công cụ cạnh tranh của các doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Nhiều nhận định cho rằng, CMCN 4.0 là cơ hội để Việt Nam không bỏ lỡ chuyến tàu bắt kịp với các nước phát triển, các doanh nghiệp lớn trên thương trường quốc tế.

Ông Vũ Ngọc Anh, Giám đốc điều hành AVSE Global cho biết: "Chúng tôi mong muốn câu chuyện CMCN 4.0 sẽ ngày càng gần gũi, thiết thực với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi tin tưởng nếu dành đủ sự quan tâm và quyết tâm, các doanh nghiệp có thể tạo ra một thế hệ doanh nghiệp lớn tiếp theo, cùng với Vingroup, FPT, Vietjet Air... dẫn dắt nền kinh tế, giúp Việt Nam cất cánh".


Đọc thêm