5 hình thức tấn công lừa đảo nguy hiểm trong năm 2019

Yếu tố lừa đảo sẽ thay thế chiến dịch tấn công bằng phần mềm

Hình thức lừa đảo trực tuyến hiện nay không chỉ sử dụng qua email mà còn đang dần xuất hiện qua hệ thống tin nhắn SMS và khung hội thoại của các ứng dụng.

Các chiến dịch tấn công sẽ nhắm mục tiêu chính vào thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến của người dùng, tiếp sau đó là tài khoản lưu trữ trong dịch vụ đám mây. Sau khi lấy được thông tin quan trọng từ người dùng, tội phạm mạng sẽ giả dạng và cố gắng thuyết phục bộ phận hỗ trợ chăm sóc khách hàng bên phía nhà mạng cấp lại thẻ SIM số điện thoại của nạn nhân. Từ đó họ có thể kiểm soát tài khoản qua số điện thoại của nạn nhân.

Các Chatbots sẽ bị tội phạm mạng lạm dụng

Cũng giống như chiến dịch tấn công qua điện thoại đã được phát triển, tận dụng nền tảng tin nhắn được thiết kế sẵn và hệ thống phản hồi bằng tương tác giọng nói (IVR), những kẻ tấn công sẽ tạo nên các chatbot có thể bắt đầu những cuộc hội thoại quen thuộc với người dùng, từ đó lừa đảo họ qua các liên kết độc hại và đánh cắp thông tin cá nhân.

Những kẻ tấn công sẽ gửi đến người dùng các phần mềm độc hại, cài đặt Trojan truy cập từ xa (RAT) trong máy tính nạn nhân để đánh cắp dữ liệu hoặc tống tiền họ.

Tài khoản của những người nổi tiếng trên mạng sẽ bị khai thác cho thủ đoạn tấn công Watering Hole Attack

Tội phạm mạng sẽ tìm kiếm các tài khoản có vài triệu người theo dõi, tấn công họ và sử dụng tài khoản này để lừa đảo người dùng. Trong khoảng thời gian từ khi bị tấn công cho đến lúc chủ tài khoản nhân ra và lấy lại tài khoản, tội phạm mạng sẽ gửi đến người theo dõi các liên kết độc hại, yêu cầu người theo dõi nhấn vào và tải về. Máy tính của người theo dõi sẽ bị lây nhiễm mã độc và bị tội phạm mạng tấn công, khai thác thông tin cá nhân cũng như ví điện tử.

Tội phạm mạng không ngừng khai thác danh tính của người dùng trong thế giới thật

Một báo cáo gần đây của Viện Ponemon và Akamai nhấn mạng rằng việc tội phạm mạng đang sử dụng các thông tin xác thực bao gồm tên người dùng và mật khẩu bị đánh cắp từ một đợt vi phạm dữ liệu đang ngày một nghiêm trọng hơn. Bởi vì số lượng dữ liệu bị vi phạm đang ngày một tăng, báo động nguy cơ tội phạm mạng có thể tìm thấy được các tài khoản đang được sử dụng lại mật khẩu cũ trên một số trang web và các nền tảng mạng xã hội phổ biến.

Tấn công bằng Sextortion đang gia tăng

Sextortion là chiến thuật tấn công người dùng bằng các bức ảnh hoặc đoạn phim nhạy cảm của nạn nhân, bằng việc tiếp cận người dùng qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Trend Micro nhận thấy sự gia tăng ngày càng lớn từ các báo cáo về thanh thiếu niên và thanh niên bị tống tiền trong các vụ tấn công bằng chiến thuật Sextortion.

 

Đọc thêm