3 công nghệ độc đáo được sử dụng tại World Cup 2018

Công nghệ đang ngày một giúp chúng ta cải thiện cuộc sống, gia tăng năng suất và tiết kiệm thời gian trong rất nhiều lĩnh vực, kể cả bóng đá. Chỉ còn vài tiếng nữa thì giải bóng đá lớn nhất hành tinh FIFA World Cup 2018 sẽ chính thức diễn ra tại Nga.

1. Công nghệ Goal-line

Tại giải đấu FIFA World Cup 2014, cầu thủ Karim Benzema của đội tuyển Pháp là người đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ Goal-line khi bóng đã vượt qua khung thành của Honduras trong vài phần ngàn giây. Goal-line (hay còn gọi là Goal Decision System) là phương pháp sử dụng máy tính để xác định bóng đã hoàn toàn vượt qua đường biên ngang hay chưa. Công nghệ này đã giúp các trọng tài giải quyết tới tám tình huống tại giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2015 tại Canada.

Tương tự, tại giải đấu FIFA World Cup 2018, các sân vận động ở Nga đều đã được trang bị công nghệ Goal-line với 14 camera tốc cao, có thể gửi tín hiệu đến đồng hồ của trọng tài trong vòng một giây ngay khi bóng vượt qua vạch khung thành.

2. Trợ lý trọng tài video

Sau hai năm thử nghiệm với hàng trăm trận đấu, Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB) đã chính thức đưa vào sử dụng công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR). FIFA World Cup  lần thứ 21 là giải đấu đầu tiên được áp dụng công nghệ này nhằm hỗ trợ trọng tài.

Theo đó, một nhóm trợ lý trọng tài sẽ xem mọi diễn biến của trận đấu qua màn ảnh truyền hình và ngồi trên một căn phòng riêng của khán đài sân vận động. Một khi phát hiện sai sót từ quyết định của trọng tài chính trên sân, họ sẽ phát tín hiệu đến các trọng tài trên sân để xem lại tình huống qua truyền hình. Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn nằm ở trọng tài chính nhưng công nghệ này sẽ giúp giải quyết tốt các tình huống gây nhiều tranh cãi.

3. Hệ thống theo dõi điện tử

Công nghệ này sẽ luôn được sử dụng trong mỗi trận đấu tại FIFA World Cup 2018, bao gồm một số công cụ và thiết bị liên lạc cho cả hai đội. Nhân viên kỹ thuật và y tế của các đội tham gia sẽ được trang bị máy trạm và một đường dây chuyên dụng để liên lạc với huấn luyện viên, cũng như nhân viên y tế trên băng dự bị. Thông qua việc phân tích lối di chuyển trên sân của cầu thủ mà huấn luyện viên có thể thay đổi chiến thuật cho phù hợp.

Có thể thấy trong bất cứ lĩnh vực nào cũng đều có sự xuất hiện của công nghệ, kể cả bóng đá. Nó giúp xác định bàn thắng, giải quyết các tình huống gây tranh cãi và phân tích thông tin theo thời gian thực.

Nhiều mẫu tivi giảm giá sốc trong mùa World Cup 2018: http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/nhip-cong-nghe/nhieu-mau-tivi-giam-gia-soc-trong-mua-world-cup-2018-775874.html

Cách xem World Cup 2018 trên smartphone không bị giật: http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/tuyet-chieu/cach-xem-world-cup-2018-tren-smartphone-khong-bi-giat-775699.html.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm