Công nghệ ‘đeo’ theo thời trang

Kênh truyền hình Mỹ CNBC đã có một bài tổng hợp về “Thời trang tương lai” (future fashion) với 10 xu hướng công nghệ có thể đeo hay mặc được (wearables). Đứng đầu là những sản phẩm thời trang tương lai học (Futuristic Fashionware), mà nổi đình đám nhất là chiếc kính thông minh Google Glass và chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch.

Quần áo thế hệ mới

Trên những sàn diễn thời trang nổi tiếng ngày càng xuất hiện nhiều bộ trang phục, trang sức và phụ kiện của những thương hiệu thời trang hàng đầu được tích hợp những công nghệ thông minh. Có những bộ quần áo là những bộ pin mặt trời có thể sạc cho thiết bị di động của người mặc. Có những chiếc vòng đeo tay, mặt dây chuyền, nhẫn hay đôi bông tai là những thiết bị kết nối Bluetooth với smartphone hay tích hợp những chip cảm biến theo dõi sức khỏe và dò tìm vị trí qua GPS.

Hãng khởi nghiệp Wearable Solar đã giới thiệu những chiếc váy, áo khoác thời trang có gắn các tấm pin mặt trời có thể sạc đầy 50% dung lượng pin một chiếc smartphone nếu như người mặc ở trong nắng khoảng một tiếng đồng hồ. Còn hãng Voltair Systems ở New York có một bộ sưu tập những chiếc túi xách thời trang có thể sạc pin cho nhiều loại thiết bị.

Áo khoác sạc pin của hãng Wearable Solar. Ảnh: INTERNET

Trong một cuộc thi thiết kế của hãng điện máy Electrolux, thí sinh lọt vào bán kết Alexandr Kostin đã phát triển chiếc vòng đeo tay Hand Tree có khả năng lọc không khí ô nhiễm thành không khí trong lành rồi đưa trở lại môi trường xung quanh.

Nhà thiết kế Amy Winters của thương hiệu quần áo Rainbow Winters đã đưa ra những mẫu trang phục có tính năng phản ứng với môi trường xung quanh. Chẳng hạn, chiếc váy bằng da sẽ lấp lánh sáng tùy theo cường độ âm thanh xung quanh. Nó làm thiên hạ phải “lác mắt” thật sự khi người diện vào trong một vũ trường. Bộ đồ tắm khi ra nắng sẽ hiện ra những đốm màu tím.

Cuộc tình giữa thời trang và công nghệ

Đối tượng khách hàng của các sản phẩm thông minh wearables rất rộng và đa dạng, thậm chí đối tượng chính là người tiêu dùng không thuộc giới công nghệ nhưng có ý định sử dụng công nghệ phục vụ cuộc sống của mình. Giới yêu công nghệ thì khoái những thiết bị có thiết kế đậm chất công nghệ. Người dùng bình thường thích những thiết bị công nghệ mang tính thời trang. Và mẫu số chung của tất cả họ là mê sản phẩm hiện đại đẹp và thời trang.

Đó là lý do mà nhiều hãng công nghệ đang có xu hướng cặp kè với những thương hiệu thời trang để cho ra đời những sản phẩm công nghệ có thiết kế thời trang và đẳng cấp.

Martian và Guess là một trong những mối lương duyên công nghệ-thời trang sớm nhất và cho tới nay vẫn còn chung thủy với nhau.

Nhưng “hot” nhất vẫn là mối tình giữa Google và những hãng kính thời trang với chiếc kính thông minh huyền thoại Google Glass. Hồi ban đầu, Google Glass là một thiết bị công nghệ dạng kính đeo mắt có hình đáng đặc sệt công nghệ mà khi đeo lên coi có vẻ kỳ kỳ, ai đi ngang qua cũng ngó. Rồi người tiêu dùng chê rằng tính năng của kính Glass thì rất “OK” nhưng kiểu dáng cái gọng xấu òm. Sau này, Google bèn hợp tác với hàng loạt thương hiệu kính mát nổi tiếng như Ray Ban, Luxottica, DVF,… để chế tác những chiếc gọng kính vừa thời trang vừa hàng hiệu cho Google Glass.

Hãng thiết bị theo dõi rèn luyện thể lực Fitbit cũng đã phải sánh duyên với nữ đại phù thủy thời trang Tory Burch cho ra đời những chiếc vòng đeo tay Fitbit mang dấu ấn chữ T huyền thoại. “Ông lớn” chip Intel đã cặp kè với hãng thời trang Opening Ceremony để sinh ra chiếc vòng đeo tay thông minh Intel MICA có giá bán tới 495 USD. Hãng Samsung tay nắm tay với nhà thời trang Diesel để làm những chiếc dây đeo thời trang cho chiếc đồng hồ thông minh Gear S.

Có thể tóm gọn, một trong những xu hướng của thiết bị thông minh wearables hiện nay như câu slogan của Intel dành cho chiếc vòng đeo tay MICA: “Khi cái đẹp gặp gỡ sự thông minh” (When Beauty Meets Intelligence). Thực tế thị trường cũng rõ rằng thiết bị thông minh muốn bán được cũng phải đẹp.

Đang có làn sóng ngầm trong giới kinh doanh thời trang, danh sách những thương hiệu thời trang tên tuổi tham gia thị trường công nghệ đang kéo dài. Trong đó phải kể đến những thương hiệu như Diane von Furstenberg (DVF), Ralph Lauren, Gucci, Prada, Puma, Yves, Tory Burch, Michael Bastion, Ray Ban,…

Đọc thêm