iOS 9 có thể làm chậm các loại iPhone cũ

Theo người dùng phản ánh và các cuộc thử nghiệm mới đây, phiên bản iOS 9 có thể làm chậm các iPhone cũ. Người dùng than phiền rằng iPhone của họ bị chậm lại sau khi nâng cấp lên iOS 9.

Hệ điều hành iOS 9 có thể chạy được trên các phiên bản iPhone từ năm 2011, iPhone trở lại, và Apple cho rằng hơn 50% người dùng iOS đã nâng cấp cập nhật chỉ trong 1 tuần sau khi phiên bản iOS này ra mắt. Tuy nhiên, vài người dùng trên diễn đàn thảo luận chính thức của Apple đã phê bình hiệu quả của nó với các thiết bị cũ của họ.

Video của blogger iAppleBytes trực tiếp so sánh iOS  9.0.1 với iOS 8.4.1 chạy trên iPhone 4, 5 và 5S, cho thấy tốc độ chậm lại đáng kể sau khi nâng cấp. Điện thoại mất thời gian khởi động lâu hơn, hoạt động của camera chậm hơn, cũng như việc mở các ứng dụng và chuyển đổi chúng. Vài tác vụ có thời gian tương tự giữa các phiên bản iOS, đặc biệt trên các máy iPhone mới. Hoạt động của "trợ lý ảo" Siri có vẻ nhanh hơn, mặc dù vài người dùng đã tắt tính năng này để khiến toàn bộ máy chạy nhanh hơn.

Vấn đề phần mềm mới làm chậm các máy cũ khá quen thuộc với người dùng smartphone. Các tính năng mới yêu cầu nhiều tài nguyên của máy hơn, có thể làm chậm các hoạt động bình thường và ảnh hưởng đến thời lượng pin.

Vài cập nhật, ví dụ như Android Lollipop của Google vào năm 2014, tập trung vào hiệu suất và tối ưu hóa, thực sự có thể cải thiện tốc độ của các thiết bị cài đặt. Tuy nhiên, iOS 9 không nằm trong trường hợp này, mặc dù nó là một trong những cập nhật "mượt mà" nhất của Apple. Khi ra mắt vào năm 2014, iOS 8 gây vấn đề cho vài người nâng cấp vì yêu cầu phải có 5GB bộ nhớ trống, buộc họ phải xóa nhạc, hình, ứng dụng trong thiết bị để cập nhật.

iOS 9 chỉ yêu cầu bộ nhớ trống 1,5GB, và cung cấp hỗ trợ cho các ứng dụng nhỏ hơn, nhưng tác động của nó lên các thiết bị cũ cũng rất rõ ràng.

Người dùng có thể không muốn cập nhật iOS 9, nhưng điều này có thể khiến họ có nguy cơ bị lỗi bảo mật và bị ngừng hỗ trợ cho các ứng dụng mới nhất.  

Đọc thêm