FBI cảnh báo hàng không phòng ngừa tin tặc chiếm quyền điều khiển bay

Cảnh báo này được ban hành nội bộ vào ngày 22-4 trong chương trình InfraGard của FBI. Nó cho rằng các tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển máy bay thông qua hệ thống giải trí trong chuyến bay (IFE) hoặc qua mạng Wi-Fi. Thông báo kêu gọi nhân viên và phi hành đoàn chuyến bay cần phải:

- Báo cáo bất kỳ hành vi đáng ngờ nào của hành khách kết nối bằng cáp hoặc đường dây không rõ ràng với hệ thống IFE hoặc những phần khác của ghế ngồi.

- Báo cáo bất kỳ biểu hiện hành vi đáng ngờ nào trong chuyến bay, ví dụ như hệ thống IFE hiển thị sự xáo trộn hoặc tháo bỏ bắt buộc với những cổng kết nối mạng.

- Báo cáo bất cứ biểu hiện hành vi đáng ngờ liên quan tới tín hiệu không dây hàng không, bao gồm các tin trên mạng xã hội có sự đe dọa tới hệ thống Onboard Network Systems, ADS-B, ACARS, và Air Traffic Control.

- Xem lại bản ghi chép mạng của máy bay để chắc chắn rằng các hành vi đáng ngờ như quét mạng hay xâm nhập vào mạng sẽ được ghi nhận để điều tra thêm.

Cảnh báo này ghi chú rằng chưa có trường hợp tin tặc tấn công thông qua phim chiếu trên máy bay. Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn nên cảnh giác với bất kỳ ai dự định kết nối vào mạng nội bộ của máy bay bằng cáp.

Cảnh báo có vẻ xuất phát bởi một bài viết trên Twitter của nhà nghiên cứu bảo mật Chris Roberts của phòng nghiên cứu One World, người đã “đùa chơi” với hệ thống trên máy bay trong một chuyến bay và đã bị hãng hàng không Mỹ cấm bay.

Trước đó, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ thừa nhận trong một báo cáo rằng tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển máy bay thông qua Wi-Fi trên máy bay. “Theo FAA và các chuyên gia, công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm kết nối IP, đang được sử dụng ngày càng nhiều trong hệ thống hàng không, tạo cơ hội cho các cá nhân truy cập trái phép vào hệ thống hàng không,” báo cáo này cảnh báo.

Trong năm 2013, một nhà nghiên cứu bảo mật đã cho rằng vài máy bay thương mại có thể bị xâm nhập dễ dàng như một chiếc điện thoại.

Đọc thêm