Dùng máy bay điều khiển từ xa để giao hàng tận nhà

Công ty bán lẻ lớn nhất thế giới này đã tiến hành kiểm tra trong nhà hệ thống máy bay vận chuyển trong vài tháng và đang tìm thời cơ để thử nghiệm thêm bên ngoài. Máy bay dùng trong hệ thống này được sản xuất bởi công ty Trung Quốc SZ DJI Technology.

Ngoài việc dùng máy bay kiểm kê các đơn hàng ngoài kho, thực hiện các công việc khác để việc kinh doanh thuận lợi hơn, Wal-Mart cũng đang xin phép Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ cho phép dùng máy bay không người lái được "vận chuyển hàng đến cho người mua ở các cơ sở của Wal-Mart, cũng như chuyển hàng tới tận nhà khách".

Động thái này xảy ra khi Amazon, Google và các công ty khác cũng đang thử nghiệm máy bay không người lái, hy vọng Cục Hàng không Liên bang FAA nhanh chóng thiết lập luật cho việc sử dụng loại máy bay này để kinh doanh. Phó quản trị FAA Michael Whitaker đã cho biết vào tháng 6-2015 rằng cục này hy vọng sẽ hoàn thiện các quy định trong vòng 12 tháng tới. Việc dùng máy bay không người lái trong thương mại hiện tại vẫn không hợp pháp, tuy các công ty có thể xin phép ngoại lệ.

FAA sẽ xem xét thỉnh cầu của Wal-Mart để quyết định xem có nên lập một tiền lệ ngoại lệ, đòi hỏi nhà quản lý phải xem xét kỹ các rủi ro và trưng cầu ý kiến công chúng. FAA thường phản hồi trong vòng 120 ngày. Và Amazon cũng cho biết họ đã sẵn sàng để bắt đầu vận chuyển hàng hóa cho khách bằng máy bay không người lái, ngay khi luật cho phép.

Phát ngôn viên của Wal-Mart Dan Toporek cho biết công ty này sẽ nhanh chóng triển khai máy bay không người lái theo kết quả kiểm tra và các quy định. 

"Máy bay điều khiển từ xa có rất nhiều tiềm năng để liên kết xa hơn với mạng lưới cửa hàng, trung tâm phân phối, trung tâm vận chuyển và đội vận chuyển rộng lớn của chúng tôi" - ông cho biết.

Tìm một phương cách mới hiệu quả hơn để nhập kho, đưa hàng và vận chuyển cho khách là điều quan tâm mới của Wal-Mart, trong bối cảnh nhiều cạnh tranh và cần tăng cường bán hàng online.

Wal-Mart cho biết có thể dùng máy bay không người lái để kiểm hàng trong kho bằng cách gắn thẻ điện tử và các phương pháp khác. Máy bay có thể nhanh chóng xác định hàng có trong mỗi kiện. Và máy bay cũng có thể dùng để nhận đưa hàng giữa các cửa hàng của công ty. Wal-Mart cũng muốn thử nghiệm giao hàng đến tận nhà cho người sống ở gần đường bay.

Cho đến nay, FAA đã phê duyệt hơn 2.100 đơn xin thử nghiệm và sử dụng máy bay không người lái trong thương mại.

Đọc thêm