Điện thoại nội địa Trung Quốc 'gồng mình' chống lại iPhone 6s

Tại cửa hàng Apple Store trên phố Nam Kinh, Thượng Hải, nhiều người đứng vây quanh các bàn gỗ để ngắm iPhone 6s mới. Ngay cả khi nền kinh tế bất ổn, Apple vẫn luôn có một vị trí vững chắc tại Trung Quốc. Từ năm 2014, quốc gia đông dân nhất thế giới đã trở thành thị trường lớn nhất của Apple.

Tuy nhiên, hãng công nghệ Mỹ vẫn gặp không ít khó khăn. Trong nửa đầu năm 2015, doanh số điện thoại di động của Trung Quốc lần đầu tiên giảm 4% kể từ giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2009. Chưa kể, họ không thể lơ là những thương hiệu như Xiaomi, Huawei với chiến dịch vận động người dân "mua hàng nội địa" để thúc đẩy nền kinh tế.

Xiaomi từng là thương hiệu smartphone số một Trung Quốc trong hai năm trước khi bị Apple phế ngôi và đang tìm cách quay trở lại vị trí đầu. Các công ty khác cũng đang gặt hái thành công nhất định. Doanh số smartphone của Huawei đã tăng 46% trong quý II/2015 nhờ những mẫu như Mate S trong khi ZTE leo lên được vị trí thứ tư ở thị trường Mỹ bằng các dòng cao cấp như Axon.

Nhà sáng lập Zhou Hongyi của công ty Qihoo 360 mô tả thị trường smartphone Trung Quốc như một "biển máu". Hàng chục mẫu mã liên tục được tung ra để cạnh tranh nhau trên thị trường, trong khi các hãng cũng tìm mọi cách để kiện cáo nhau vi phạm bản quyền.

dien-thoai-noi-dia-trung-quoc-gong-minh-chong-lai-iphone-6s

Quang cảnh đông đúc tại mộtApple Store ở Thượng Hải (Trung Quốc) trong ngày mở bán iPhone 6s 25/9. Ảnh:IBTimes.

Trong sự hỗn loạn ấy, Apple phải đối mặt với nhiều thách thức. "Có cảm giác hiệu ứng Apple đang nhạt dần", Rupert Hoogewerf, CEO Hurun Report, nhận xét. "Tôi thấy nhiều doanh nhân Trung Quốc bắt đầu sử dụng điện thoại Huawei, chiếm ít nhất khoảng 10-20%". Hurun Report là công ty chuyên phân tích xu hướng của người tiêu dùng và năm ngoái lần đầu tiên họ đánh giá Apple là thương hiệu quà tặng xa xỉ nhất. 

Đúng là cơn sốt iPhone có phần hạ nhiệt, nhưng sự trung thành của người hâm mộ Apple cũng rất đáng nể. Stephen Fu, kỹ sư phần mềm hơn 20 tuổi, đánh giá các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng cải tiến hơn. "Huawei Mate S rất tốt, máy được làm bằng khung kim loại và giá thì không tồi chút nào. Nhưng nếu có 600 USD để mua điện thoại Huawei thì tôi thà cố bỏ thêm một chút nữa để mua sản phẩm Apple. Tôi đã dùng một số điện thoại Android trước đây và thấy chúng chạy không ổn định".

Angela Du, một biên tập viên ở Thượng Hải, cho biết một số bạn cô là doanh nhân tỏ ra thích Huawei, nhưng hầu hết vẫn dùng điện thoại Apple. "Với nhiều người Trung Quốc, Apple vẫn là thương hiệu thời thượng và chỉ riêng yếu tố đó thôi cũng rất quan trọng rồi", Wang Jun, chuyên gia về di động, nói.

Không chỉ lo đối phó với hàng nội địa, Apple sẽ còn phải tìm cách thuyết phục người tiêu dùng bỏ tiền mua iPhone 6s và iPhone 6s Plus sau chưa đầy một năm mẫu iPhone thế hệ tám được bán ở Trung Quốc. Theo Tân Hoa Xã, iPhone 6 và iPhone 6 Plus là hai điện thoại bán chạy nhất ở nước này từ tháng 6 đến tháng 8 dù biết rằng Apple sẽ tung ra smartphone thế hệ mới ngay trong tháng 9.

dien-thoai-noi-dia-trung-quoc-gong-minh-chong-lai-iphone-6s-1

Nhiều người dùng iPhone 6/6 Plus khẳng định sẽ đổi lên iPhone 6s/6s Plus. Ảnh:Corbis.

Lian Huiming có thể là kiểu khách hàng mà Apple mong muốn. Cô đứng bên ngoài Apple Store, tay cầm chiếc iPhone 6 Plus giá 900 USD cô mua cách đây chưa tròn một năm. "iPhone 6s Plus bằng hai tháng lương của tôi. Nhưng có lẽ cuối cùng tôi sẽ vẫn mua thôi", cô nhân viên truyền thông 25 tuổi chia sẻ. "Tôi thích những tính năng mới và màu hồng vàng thật hấp dẫn".

Sean Li, kiến trúc sư chưa đến 30 tuổi, cũng ấn tượng với điện thoại Apple. "Nó như một phép thuật trong Harry Potter vậy. Bạn bấm vào ảnh, và nó phát video kèm âm thanh. Bạn có thể lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ với bạn bè. Tôi yêu sự mới mẻ", Li mô tả tính năng Live Photos.

Tuy nhiên, không phải cứ muốn là có thể mua iPhone. "Nó quá đắt đỏ. Tôi còn không biết sử dụng như thế nào", Vicky Zhang, một nhân viên khách sạn đứng chờ bạn bên ngoài Apple Store cho biết.

Theo Wang Jun, ở một thị trường khổng lồ như Trung Quốc, các hãng không cần chiến thắng Apple mà vẫn sống khỏe: "Các thương hiệu có thể tồn tại song song. Việc một người Trung Quốc sở hữu hai điện thoại rất phổ biến. Họ chọn một chiếc cao cấp để gây ấn tượng trong các cuộc gặp gỡ và một chiếc dùng cho mục đích cá nhân".

Theo Châu An (VNE / IBTimes)

Đọc thêm