Chúng ta không thể buông smartphone được 1 phút

Nếu đang đợi bạn, đồng nghiệp hay đợi gặp bác sĩ thì bạn nghĩ mình sẽ đợi được bao lâu trước khi kiểm tra điện thoại? Hai phút? Hay ba phút?

Kaspersky Lab đã thực hiện một cuộc khảo sát tại Trường ĐH Würzburg và Nottingham-Trent. Kết quả cho thấy đàn ông chỉ đợi được 21 giây trước khi chạm tay vào điện thoại, trong khi đó với phụ nữ là 57 giây.

Sau 10 phút, phần lớn người tham gia đều trả lời sau khoảng hai, ba phút họ sẽ dùng tới điện thoại.

Sử dụng smartphone liên tục

Chúng ta thường có thói quen sử dụng smartphone liên tục. Ảnh: Internet

Phát biểu về kết quả, Jens Binder, ĐH Nottingham Trent cho biết: "Cuộc nghiên cứu nói lên rằng người ta gắn liền với những thiết bị này hơn họ nhận thấy và nó trở thành thế giới thứ hai khi chỉ có điện thoại và họ".

Các trường ĐH cũng tiến hành thêm một nghiên cứu cho thấy việc bắt buộc kiểm tra điện thoại có thể là kết quả của sự sợ bỏ lỡ (fear of missing out - FOMO) nhiều thứ khi không online. Trong cuộc khảo sát, người tham gia sử dụng điện thoại nhiều hơn rơi vào cấp độ FOMO cao hơn. 

Nghiên cứu cũng cho thấy chúng ta sử dụng điện thoại càng nhiều thì càng dễ bị stress. Nhưng ngạc nhiên là khi người tham gia được hỏi về hạnh phúc nói chung thì không có sự khác biệt giữa người sử dụng ít hay người sử dụng nhiều. Vì vậy stress do sử dụng smartphone gây ra nhìn chung có vẻ không ảnh hưởng nhiều đến sự hạnh phúc của chúng ta. 

David Emm, nhà nghiên cứu bảo mật cấp cao tại Kaspersky Lab, cho biết: "Smartphone là một phần trong cuộc sống hiện tại của chúng ta nhưng chúng ta cần nhớ rằng chúng chỉ là tiện nghi mà con người cho là điều hiển nhiên. Lúc nào cũng kè chúng bên người thường khiến chúng ta quên đi giá trị thực sự".

 

Đọc thêm