Cảnh giác khi mua smartphone cũ mùa World Cup

Lợi dụng World Cup để dễ mua bán
Cứ đến mùa World Cup, đa số các thị trường mua bán trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở thị trường smartphone. Lướt qua một số diễn đàn mua bán điện thoại cũ lớn tại Việt Nam, lượng chủ đề được lập ra tăng chóng mặt từng ngày. Theo chia sẻ của anh Trần Mạnh Hiệp, Admin trang rao vặt nhattao.com cho hay, trong mùa World Cup, ở mảng điện thoại cũ rất sôi động và lượng topic (chủ đề) tăng chóng mặt, đặc biệt là sau trận đấu Brazil thua "muối mặt" trước đội tuyển Đức. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thử truy cập vào một trang mua bán rao vặt lớn tại Việt Nam, đập vào mắt người dùng là hàng loạt các chủ đề được lập ra với những lời rao vặt liên quan đến World Cup thu hút người quan tâm như: việc "thua độ" và cần bán gấp điện thoại nhanh để chung độ hay cần tiền chơi World Cup, bán gấp... Sẽ không bàn cãi gì khi tình trạng cá độ hiện nay ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều và việc rao bán là hết sức bình thường. Nhưng đằng sau đó, nhiều thương lái lợi dụng chính mùa World Cup để mong bán nhanh máy với mức giá không hề rẻ.  
Một thương lái rao bán iPhone với lời chào Thua độ, cần tiền chung độ...
Một thương lái rao bán iPhone với lời chào "Thua độ, cần tiền chung độ..." 
Cụ thể, truy cập vào một chủ đề với lời rao: "Cần tiền chung độ bán gấp iPhone 5 màu đen quốc tế 32 GB", rao bán chiếc iPhone 5 với thông tin thua độ World Cup, và mong muốn đi nhanh, chủ nhân của topic còn ghi thêm để mong nhận được cảm thông từ phía người mua với nội dung "Bác nào có nhu cầu thì giúp đỡ em với, em đang cần tiền gấp". Thử lật lại hồ sơ của người rao bán này, chúng tôi thật sự rất bất ngờ, khi có đến 2, 3 chủ đề trước đó được lập ra cùng một nội dung nhưng khác sản phẩm được rao bán, chẳng hạn là thành viên nào rao bán chiếc iPhone 5 màu trắng dung lượng 16 GB. Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi lại đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thành viên này còn là một thương lái thực thụ, không chỉ kinh doanh bán hàng cũ, thành viên còn là "đơn vị" cung cấp linh kiện màn hình iPhone để thay thế cho khách hàng. 
Mặt khác, thành viên này chào bán chiếc iPhone 5 dung lượng 32GB ở mức 8,5 triệu đồng, một mức giá được đánh giá cao hơn so với mặt bằng chung của iPhone 5 cũ hiện nay, mức giá các cửa hàng đang chào bán dòng sản phẩm này hiện ở mức từ 8 đến 8,4 triệu đồng. 
Với một ví dụ điển hình ở trên, chúng tôi còn tìm hiểu có khá nhiều chủ các cửa hàng online cũng lợi dụng mùa World Cup, đánh đúng vào tâm lý người dùng, ham rẻ và mua sang tay sẽ an toàn hơn để có thể bán nhanh một sản phẩm với mức giá cao. 
Điện thoại cầm đồ có tốt không?
Người dùng cần cận thẩn ở giai đoạn này, gỡ nhẹ nhàng tránh đứt cáp kết nối

Thành phần bên trong máy là điều rất quan trọng, các cửa hàng cầm đồ không thể tháo máy để kiểm tra, vì vậy tình trạng sửa chữa trên bo mạch là điều không tránh khỏi

Không chỉ mua bán online nhộn nhịp, ở thị trường cầm đồ, smartphone hiện nay cũng là một món hàng được nhiều người dùng săn lùng. Theo tâm lý chung của nhiều người dùng từ trước đến nay, việc săn lùng ở các tiệm cầm đồ không chỉ có được những máy tốt và giá lại rẻ hơn so với mua ở cửa hàng điện thoại, nhưng đó là một điều hoàn toàn sai. 
Theo đó, người dùng nên biết rằng, không có gì là rẻ mà tốt cả, việc tay ngang của các chủ cầm đồ cũng là một điều người dùng cần lưu ý, đặc biệt là ở lĩnh vực thiết bị công nghệ. Theo một chủ cầm đồ tại quận Bình Thạnh chia sẻ, việc cầm cố máy cũng khá hên xui chứ không phải dễ dàng gì, nếu xui rủi trúng phải máy đã có "bệnh" sẵn ở bên trong thì phải gánh lấy và chấp nhận thua lỗ. 
"Vì là cầm đồ và khách hàng không cho phép mình có thể tháo rời máy để kiểm tra, do đó chỉ có thể vọc và thử nghiệm bên ngoài, nếu được thì cầm và nếu có cảm giác tháo mở thì chịu thua. Chưa kể, cũng ít chủ cầm đồ dám tháo máy để kiểm tra vì không có nghề, hư máy ra nữa lại khổ." 
Do đó, người dùng có thể thấy, việc mua bán các sản phẩm cầm đồ cũng rất hên xui, người dùng cũng biết rằng, việc tân trang một chiếc điện thoại được sửa chữa bên trong hiện nay rất tinh vi và rất khó phát hiện. Trong một bài viết trước đây về việc dập Seal máy iPhone, chỉ cần 15 phút họ có thể làm mới một dòng sản phẩm một cách nhanh chóng. Thậm chí, khi mua máy ở những nơi cầm đồ, thì việc bảo hành của máy cũng là một vấn đề gian nan vì họ không có một đơn vị sửa chữa thiết bị cho bạn mà phải thông qua một cửa hàng để can thiệp. 
Lời khuyên từ các chuyên gia
Từ những ví dụ đã kể trên, để tránh gặp phải máy rởm đội lốt hàng mới, người dùng cần tỉnh táo trước khi mua sắm. Theo anh Trần Mạnh Hiệp, đối với người dùng mua hàng cũ online, đọc và tìm hiểu về thông tin của máy, nơi bán và điều quan trọng là cần phải đến cầm tận tay, xem máy kĩ càng trước khi mua. Đối với mua hàng ở cửa hàng thì nhớ rằng, buộc cửa hàng có thể cho trả lại trong 1 ngày hoặc 2 ngày rồi hãy quyết định mua sắm. 
Mặt khác, một kĩ thuật viên tại quận 10 chia sẻ thêm, nếu người dùng muốn an toàn, khi mua máy cũ trên cửa hàng hay trên mạng, thì nên nhờ sự tư vấn của những người quen xung quanh mình am hiểu về thiết bị, nếu là sản phẩm cũ hết bảo hành hãy tháo máy để kiểm tra các thành phần bên trong đã bị can thiệp chưa trước khi quyết định mua. Nếu không có, người dùng nên nhờ sự can thiệp của các kĩ thuật viên tại các cửa hàng sữa chữa điện thoại di động, chi phí rơi vào khoảng từ 100 ngàn đồng nhưng an toàn và người dùng có thể mua được một sản phẩm tốt, tránh tiền mất tật mang. 
Theo Phan Tuấn (Dân Trí)

Đọc thêm