'Ảnh đại diện cầu vồng' trên Facebook là bài thử nghiệm tâm lý?

Nhưng vài người đã cáo buộc rằng trang mạng xã hội này đang sử dụng công cụ trên để làm một thử nghiệm tâm lý xã hội với chính những người dùng.

“Đây có thể là một thử nghiệm của Facebook.” Khoa học gia làm việc cho mạng MIT Cesar Hidalgo nói. “Câu hỏi là khoảng bao lâu thì ảnh đại diện người dùng trở về bình thường.”

Họ cho rằng Facebook đang tìm cách nghiên cứu cách tạo ảnh hưởng đến con người. Nhưng Facebook bác bỏ điều này. Phát ngôn viên cho trang web nói “Đây không phải là thử nghiệm, công cụ này không nhằm lấy thông tin của bất cứ ai.”

Nhưng Facebook đã nhiều lần bị cáo buộc về những nghiên cứu cách truyền bá thông tin rộng khắp trên mạng xã hội. Vào tháng 3-2013, công ty này đã công bố một nghiên cứu xem các yếu tố nào có thể hỗ trợ cho hôn nhân đồng tính trên facebook. Nghiên cứu này đã xem xét cách gây ảnh hưởng bằng cách chuyển ảnh đại diện của người dùng về một ký hiệu màu đỏ.

Họ phát hiện ra người có nhiều bạn bè chuyển ảnh đại diện về ký hiệu màu đỏ sẽ có nhiều khả năng cũng thay đổi ảnh đại diện của chính mình.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên lại không xác định sự thay đổi này có nguyên do bạn bè tác động hoặc những người dùng kết bạn có cùng chung quan điểm.

Năm 2014, Facebook bị cáo buộc đã vi phạm luật bảo về thông tin dữ liệu khi thay đổi News Feed của hơn 700.000 người dùng từ 2012.

Thử nghiệm được gọi là “lan truyền cảm xúc” để nhấn mạnh những điểm tích cực hoặc tiêu cực trên trang web này, cũng gây phản ứng từ phía người dùng. Những nhà khoa học đã cố gắng tập hợp bằng chứng cho việc tâm trạng con người có thể lây lan với thể loại bài viết mà họ đọc.

Những người dùng Facebook “được” thử nghiệm đều không được hỏi ý kiến. Luật của Facebook còn cho biết họ có thể dùng dữ liệu của người dùng cho “các hoạt động nội bộ như truy tầm lỗi, tính toán dữ liệu, thử nghiệm, nghiên cứu và cải thiện dịch vụ.”

Nghiên cứu của họ cho thấy con người thường đăng bài tiêu cực sau khi những thông tin tích cực trên News Feed của họ bị Facebook cắt giảm rõ ràng. Hiệu ứng tương tự chiều ngược lại với những bài đăng tích cực.

Suzy Moat, chuyên gia khoa học hành vi của trường Thương mại Warwick, cho biết những nhà kinh doanh thường nghiên cứu cách để tạo ảnh hưởng đến hành vi người dùng. Nhưng nhiều người có thể tức giận vì hoạt động của họ bị “điều khiển” bởi những nhà khoa học mà hoàn toàn không được sự đồng ý của họ.

Đọc thêm