Coi chừng “vỡ mộng” khi mua tivi 4K để xem World Cup 2014

World Cup là cơ hội lớn để các nhà sản xuất tivi tìm cách tăng doanh số bán hàng. Ảnh minh họa

World Cup là cơ hội lớn để các nhà sản xuất tivi tìm cách tăng doanh số bán hàng. Ảnh minh họa

World Cup, sự kiện thể thao được mong đợi nhất hành tinh, cũng là cơ hội lớn để các nhà sản xuất tivi tăng doanh số bán hàng.

Còn gì tuyệt hơn được khoe chiếc tivi 85 inch mới mua với bạn bè bằng cách mời họ tới xem trận đấu giữa Mỹ và Đức, hay Anh và Italia. Phó chủ tịch Simon Sung của Samsung nói: “Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu mua tivi sẽ tăng mạnh nhờ các trận đấu World Cup sắp diễn ra”. 2014 là năm mà các nhà sản xuất tivi đang tăng cường nâng cấp sản phẩm hơn bao giờ hết. Nhiều mẫu tivi độ phân giải siêu cao (UHD), hoặc tivi 4K, từng thống trị các gian trưng bày ở triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2014 hiện đã được bày bán với mức giá phải chăng. Một đại diện của Samsung nói:  “Chúng tôi tin rằng kỷ nguyên TV UHD sẽ diễn ra trong năm nay”. Sony cũng đồng ý khi nói rằng hãng này “nhận thấy World Cup là cơ hội để giới thiệu các công nghệ mới”.

Tuy nhiên, vấn đề là người dùng không thể thực sự xem chương trình World Cup theo độ phân giải 4K.

Sony và FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới) sẽ hợp tác để ra mắt chuỗi nội dung độ phân giải 4K tại FIFA World Cup 2014. Song cũng chỉ có 3 trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2014 được ghi hình và phát sóng theo đúng chuẩn độ phân giải 4K. Đó là trận đấu trong vòng 16 đội (diễn ra vào ngày 28/06), một trận tứ kết (ngày 04/07) và trận chung kết (ngày 13/7).

Mạng Globo của Brazil cũng sẽ chiếu các trận đấu ở một số màn hình 4K đặt ngoài trời ở thành phố Rio de Janeiro. Tuy nhiên, sẽ không có đường truyền trực tiếp các trận đấu về gia đình, tức là bất cứ ai dự định xem World Cup 2014 trên những chiếc tivi 4K mới mua sẽ phải bằng lòng với các kênh độ phân giải 720p thông thường.

Sony từ chối bình luận chi tiết về công nghệ phát sóng 4K và kế hoạch cho World Cup 2014, ngoại trừ nói rằng chương trình này nằm trong chiến lược quan trọng của công ty.

Ông Dave Gordon, nhà tư vấn lão luyện cho đài truyền hình BBC trong hoạt động phát sóng các chương trình thể thao lớn, nói: “Thể thao, và các sự kiện lớn như World Cup và Olympics, là một cơ hội lớn để triển khai công nghệ mới. Tuy nhiên, nó phải được truyền hình trực tiếp và cần có khả năng cực kỳ lớn”. Vấn đề chính là các đài truyền hình không có sẵn băng thông.

Tình huống hiện nay cũng rất khác so với hai năm trước đây, khi các nhà sản xuất tivi và các đài truyền hình đẩy mạnh việc sản xuất nội dung 3D cho Olympic Games 2012 tại Luân Đôn. Ngay cả những nỗ lực khi đó của BBC không thực sự thành công. Ông Gordon nói: “Chúng tôi làm như vậy chỉ vì chúng tôi muốn được nhìn nhận là đi trước công nghệ mới và nếu không làm như vậy, chúng tôi sẽ bị ngành công nghiệp chỉ trích”. Lần này BBC sẽ thử nghiệm phát sóng 4K tới những địa điểm gần, nhưng từ chối chiếu ở những địa điểm công cộng vì “những vấn đề hậu cần”.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / The Verge)

Đọc thêm