Có nên mua iPhone 6 tại thời điểm này?

 

Nhiều người đang xếp hàng mua iPhone tại nước ngoài. Anh: Internet

Apple đã cho ra mắt iPhone 6 với giá khá ấn tượng từ 199 USD tại thị trường Mỹ khi đi kèm hợp đồng 2 năm. Mức giá không đi kèm hợp đồng cũng đã được xác định giá với iPhone 6 (màn hình 4.7-inch) bắt đầu từ 649 USD, và iPhone 6 Plus (màn hình 5.5-inch) là 749 USD. Liệu có nên mua iPhone 6 ngay bây giờ?

Giá thị trường quá cao

Tại Việt Nam, theo thông tin từ https://locate.apple.com, 3 đơn vị được chọn điểm bán ủy quyền iPhone theo đúng giá trị của nó khi bán ra thị trường bao gồm FutureWorld, hệ thống FStudio by FPT và iCenter. Với những mức giá khác, hầu hết đều đi qua đường không chính thống. Đó là lý giải cho vấn đề vì sao giá iPhone khá cao tại thời điểm này.

Cụ thể, theo Cellphones, giá bán dự kiến sẽ từ 25 triệu cho phiên bản thấp nhất iPhone 6 16GB và 28 triệu cho phiên bản iPhone 6 Plus 16 GB. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện là thời điểm hiện tại, mức giá phổ thông mà đại chúng chấp nhận được đang ở mức nào?

Trả lời cho câu hỏi này, đại diện FStudio by FPT cho biết, giá dự kiến sản phẩm iPhone 6 từ 18 triệu cho bản thấp nhất 16GB, và sản phẩm iPhone 6 Plus sẽ có giá dự kiến tại Việt Nam từ 20 triệu cho bản thấp nhất 16GB. Trong khi đó, theo iCenter, đơn vị cũng cho biết mức giá chính xác khi được sẽ được ấn định khi có thông tin chính từ Apple.

Cũng theo thông tin từ các đơn vị này, thời điểm có hàng iPhone 6 là cuối tháng 10, đây được xem là một thời điểm khá tốt cho mùa mua sắm cuối năm mà Apple thường lựa chọn trong việc tung ra sản phẩm mới.

Ngoài các đơn vị được bán ủy quyền, hai nhà mạng Viettel và VinaPhone cũng là 2 đơn vị được cung cấp iPhone 6 tới người dùng. Hiện chưa có thông tin cho việc ra mắt từ thời điểm bây giờ.

Nhìn vào mức giá, chúng ta sẽ thấy có sự chênh lệch khá lớn giữa 2 đơn vị, mức giá này chiếm gần 30% giá máy, lên tới gần 10 triệu đồng cho việc sở hữu iPhone 6 tại thời điểm ban đầu.

Có nên đặt cọc để được iPhone 6?

Để có được sản phẩm iPhone 6, nhiều cửa hàng áp dụng hình thức đặt cọc. Số tiền này nằm ở mức 10% giá trị máy, có cửa hàng đặt cọc cao hơn tùy theo nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, theo đại diện chuỗi FPT (FStudio by FPT, FPT Shop), đơn vị này sẽ nhận thông tin khách hàng có nhu cầu đợi và mua sản phẩm iPhone mới mà không phải đặt cọc.

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Thế Kha, Phó Giám đốc F.Studio by FPT - chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại VN, cho biết chính sách FPT đều mang đến cho người dùng một mức giá từ phía Apple đưa ra. “Người dùng có thể chọn mua iPhone 5s ngay với mức giá hợp lý mà không phải chờ lâu hay đặt cọc", ông Kha cho biết thêm.

Vì thế, việc đặt cọc hay không đặt cọc tùy thuộc vào chính người dùng trong việc trang bị cho mình một sản phẩm với mức giá phù hợp và được đại chúng chấp nhận được.

Chọn thời điểm phù hơp, khi nào?

Với thị trường Việt Nam, mỗi lần Apple ra mắt sản phẩm, hàng chính hãng sẽ được phân phối tại Việt Nam trễ hơn các nước khác trên thế giới. Do đó người tiêu dùng nên cân nhắc bỏ ra số tiền chênh lệch lớn để sở hữu sản phẩm sớm hơn 15-30 ngày. Vì hầu hết hàng tại Việt Nam giai đoạn đầu đều là hàng xách tay, không được bảo hành tại Việt Nam nên khách hàng cũng cần cân nhắc rủi ro khi máy bị lỗi từ nhà sản xuất.

Do đó, thời điểm mua iPhone 6 phù hợp nhất được nhiều đơn vị bán hàng chính hãng cho biết đó là cuối tháng 10, đầu tháng 11. Khi đó, với sự tham gia của nhiều đơn vị, mức giá iPhone 6 sẽ trở về với đúng giá trị của nó.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần theo dõi thông tin về các chương trình kích cầu iPhone 6 từ các đơn vị bán lẻ được ủy quyền như FPT. Ngoài ra, hai nhà mạng VinaPhone và Viettel khi cung cấp iPhone 6 cũng sẽ có gói cước bổ trợ, người dùng cũng có thể chọn mua qua 2 đơn vị này. Theo như những lần iPhone ra mắt, mức giá từ các nhà mạng cũng chưa thật sự nổi bật và ngang tầm với các đơn vị chính hãng.

MINH ĐỊNH

Đọc thêm