Cơ hội cho những ai đang có ý tưởng khởi nghiệp

Đây là dự án huấn luyện với hình thức mentorship được thiết kế đặc biệt để đào tạo các bạn sinh viên trở thành một Product Manager trong vòng 6 tháng.

Theo truyền thống, trong một công ty thì các kỹ sư lập trình sẽ tập trung vào công nghệ, các designer có nhiệm vụ tạo sự gắn kết giữa người sử dụng với công nghệ đó còn bộ phận phát triển kinh doanh tập trung vào việc thu hút khách hàng. Hầu hết các vai trò đều có cơ hội để đảm trách những công việc khác nhau, nhưng trách nhiệm chính của họ bị giới hạn chỉ trong một hoặc hai đỉnh xung quanh sản phẩm là: công nghệ, người dùng, hoặc kinh doanh, không có vai trò nào bao gồm cả 3 phần trên.

Ngược lại Product Manager (PM) là vai trò khá mới mẻ trong các startup công nghệ trong vài năm trở lại đây, là người đưa ra tầm nhìn và chiến lược của sản phẩm, dẫn dắt việc thiết kế, triển khai thực hiện của sản phẩm.

Theo đó, ngoài CEO, PM là người duy nhất trong công ty kết hợp cả 3 lĩnh vực công nghệ, người dùng, hoặc kinh doanh lại với nhau. Họ được coi như “CEO của sản phẩm” và là vị trí vô cùng thiết yếu tại bất kỳ một công ty công nghệ nào hiện nay. Chính vì vậy Product Manager trở thành một trong những nghề thời thượng được đa số các bạn sinh viên theo đuổi sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên ở Việt Nam, do yêu cầu kỹ năng đặc biệt của một PM, kết hợp cả kiến thức công nghệ, kinh doanh lẫn thiết kế trải nghiệm nên rất khó có thể tìm kiếm các nhân sự có đủ kiến thức cho vị trí Product Manager. Nếu các bạn sinh viên không được chỉ dẫn con đường phù hợp và bài bản, rất khó có thể trở thành một PM chuyên nghiệp, đủ sức xây dựng các sản phẩm đạt mốc hàng triệu người dùng. Đây cũng chính là lý do Zalo đưa ra dự án Zalo Product Management Trainee, tạo ra một cộng đồng các bạn PM trẻ, là nguồn lực cho các startup Việt trong tương lai.

Tính tới thời điểm hiện tại, Zalo PMT là chương trình đào tạo chuyên nghiệp đầu tiên cho vị trí quản lý sản phẩm tập sự tại Việt Nam. Trong suốt 6 tháng này, các bạn sinh viên sẽ được luân chuyển nội bộ để làm việc và nhận huấn luyện trực tiếp từ các Product Manager đã tạo ra các sản phẩm hàng trăm triệu người sử dụng hiện nay như Zalo, Baomoi, Zing MP3, Zing TV, Laban Key…

Từ đó có thể hiểu sâu và tích lũy đầy đủ các kiến thức cũng như kinh nghiệm để phát triển một sản phẩm độc lập. Đây sẽ là một cơ hội lớn cho những ai muốn làm việc tại một trong những môi trường công nghệ tốt nhất tại Việt Nam hoặc cũng giúp ích rất nhiều cho những bạn muốn tự mình khởi nghiệp trong tương lai.

 

Đọc thêm