Chưa thể phủ wifi miễn phí tại Hà Nội trong năm 2014

Trả lời PV thời điểm tháng 1/2013, bà Kim Lan Hương, Trưởng Phòng Ứng dụng CNTT, Sở TT&TT Hà Nội cho biết, dự kiến cuối tháng 1/2013 hoặc sau Tết Âm lịch Quý Tỵ, lãnh đạo Thành phố sẽ có quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng khu phố thông minh và phủ sóng wifi miễn phí tại khu phố này để phục vụ du lịch, phát triển kinh tế. Địa điểm được chọn có thể là một khu phố ở quận Hoàn Kiếm.

Thế nhưng thực tế đến nay, Hà Nội vẫn chưa thấy có động tĩnh gì thêm về việc phê duyệt, triển khai phủ sóng wifi miễn phí. Trong khi đó, khá nhiều địa phương khác như Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, TP.HCM, Hải Phòng,...đã đua nhau phủ sóng wifi miễn phí cho người dân và khách du lịch.

Nhiều thành phố đã phủ sóng wifi miễn phí để thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhiều thành phố đã phủ sóng wifi miễn phí để thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Lý giải sự "chậm bước" của Hà Nội trong hoạt động phủ sóng wifi, bà Kim Lan Hương vừa chia cho biết Hà Nội vẫn đang theo định hướng thí điểm phủ sóng wifi ở 5 điểm trong 1 quận trung tâm, tuy nhiên, việc phủ sóng wifi miễn phí đã được đưa vào 1 đề án lớn hơn là đề án xây dựng thành phố thông minh hơn. Theo đề án này, bên cạnh việc phủ sóng wifi thí điểm tại khu vực Bờ Hồ và vài điểm lân cận, Hà Nội sẽ xây dựng 1 loạt tòa nhà thông minh có khả năng kết nối mềm với nhau, trước mắt là kết nối mềm Sở TT&TT với các khu công nghiệp tập trung và các tòa nhà thông minh trong thành phố.

Sở TT&TT đã đăng ký đề án xây dựng thành phố thông minh hơn với Thành ủy, UBND, dự kiến trong năm 2014 sẽ được phê duyệt, và sang năm 2015 mới bắt đầu triển khai.

Được biết tháng 11/2013, Sở TT&TT đã tổ chức tổ chức hội thảo “Xây dựng thành phố thông minh hơn” để tìm hiểu, chia sẻ những hướng tiếp cận, lợi ích và giải pháp xây dựng thành phố thông minh mà IBM đã và đang thực hiện cho các thành phố trên thế giới cũng như cho Việt Nam. IBM đang là đối tác giúp hiện thực hóa mô hình thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Theo Xuân Bách (ICTnews)

Đọc thêm