Chọn mua máy tính để bàn siêu nhỏ

Những chiếc máy tính để bàn cỡ nhỏ (mini PC) đang có sức hút rất lớn, nhất là với người tiêu dùng yêu thích công nghệ. Với các ưu điểm như nhỏ gọn, giá cả hợp lý, đa dạng về cấu hình… thiết bị được xem là giải pháp hợp lý để thay thế PC truyền thống.

Tràn ngập thị trường

Nếu như trước đây, mini PC chỉ xem là sản phẩm ít được người dùng quan tâm thì hiện nay chiều hướng đang thay đổi. Một vòng khảo sát những cửa hàng tin học như Phong Vũ, Lê Phụng, Sáng Tạo…, điều đầu tiên người viết nhận thấy đó là các dòng mini PC đang dần lấn chiếm các kệ hàng.

Hiện có khá nhiều nhãn hiệu như Intel, Dell, Asus VivoPC, Gigabyte, Liva, Zotac... tham gia thị phần này. Giá cả sản phẩm cũng khá đa dạng, từ 5 triệu đến 11 triệu đồng tùy theo cấu hình. Bên cạnh các dòng sản phẩm đi theo dạng chính ngạch, các sản phẩm được bán theo dạng xách tay tại các cửa hàng nhỏ cũng xuất hiện khá nhiều và thu hút được sự quan tâm của người dùng.

Theo giới kinh doanh, mini PC được thiết kế để phục vụ cho những không gian làm việc hạn chế. Do đó, một chiếc máy tính nhỏ là giải pháp hợp lý khi có được ưu điểm của laptop như cơ sở năng lượng tiêu thụ thấp, ít ồn, không chiếm nhiều không gian. Một số sản phẩm đủ nhỏ và được thiết kế để gắn vào phía sau màn hình LCD, do đó người dùng cũng có thể nâng cấp màn hình mà không cần phải thay toàn bộ hệ thống như với laptop.

Đặc biệt mini PC có thể xử lý công việc bình thường khi kết nối với màn hình máy tính, đồng thời vừa có thể di chuyển kết nối với tivi để xem phim HD giải trí vào những lúc rảnh rỗi. Điều này thường khá rắc rối với một chiếc máy tính để bàn khổ lớn.

Những chiếc máy tính cỡ nhỏ sẽ nhanh chóng thay thế PC truyền thống. Ảnh: INTERNET

Nhỏ nhưng không yếu

Không như nhiều người nghĩ về chiếc mini PC rằng cấu hình yếu, hiệu năng thấp, theo khảo sát thì việc sử dụng ổ cứng SSD cùng một danh sách chip xử lý từ Intel Celeron đến Intel Core i7 Quad-core và đồ họa cao cấp, mini PC hoàn toàn có thể ngang tầm với những chiếc PC cỡ lớn về mặt hiệu năng.

Anh Hồ Quang Ngọc, admin của trang Ocer.vn, nói: “Về cơ bản mini PC sử dụng những thành phần phần cứng của laptop như main, ổ cứng, ổ quang… nên tốc độ không kém các PC thường. Đặc biệt là thiết bị có kết nối phong phú hơn và phù hợp trên bàn làm việc. Mini PC còn hấp dẫn các người dùng yêu thích việc Mod Case để tạo ra những chiếc máy tính với thiết kế độc đáo”.

Còn theo anh Vương Thành Tâm - Giám đốc Công ty Máy tính Mỹ Cường, xu hướng sử dụng các dòng máy tính cỡ nhỏ đã phát triển mạnh ở nhiều nước. Ở Việt Nam hiện nay mặc dù còn ít người để ý nhưng với xu hướng mini hóa các thiết bị công nghệ, dòng máy tính kiểu mới sẽ cạnh tranh với máy tính truyền thống.

Tóm lại so với PC truyền thống, tính năng của mini PC gần như không có nhiều khác biệt. Thiết kế nhỏ gọn và đẹp hoàn toàn có thể nâng cấp phần cứng giúp thiết bị đa năng hơn. Do đó có thể thấy Mini PC sẽ là xu hướng tiêu dùng mới nếu được truyền thông tốt.

MI – NGUYỄN

Lưu ý khi mua thiết bị

Theo khảo sát, điểm bất lợi chính là do kích thước quá nhỏ nên máy phải được cấp nguồn qua Adapter, không thể sử dụng ổ cứng 3.5 inch hay chỉ có một vị trí cho ổ cứng 2.5 inch. với những sản phẩm không có đồ họa rời thì việc nâng cấp thêm có thể đồng nghĩa với việc thay cả sản phẩm. Những nâng cấp khác thường chủ yếu thông qua USB với các kết nối bên ngoài.

Thế nên khi quyết định mua sản phẩm, người dùng cần xác định kỹ nhu cầu nếu cần nâng cấp, đặc biệt là không gian cho card màn hình, kết nối càng nhiều càng tốt như USB, Thunder Bolt, HDMI, VGA… Thay vì tìm kiếm các máy có hỗ trợ Thunder Bolt để tăng tốc trao đổi dữ liệu của ổ cứng thì nên chọn kết nối USB 3.0 sẽ tiện hơn cho việc sử dụng sau này. Nếu bạn thường giải trí với phim ảnh hay âm nhạc thì cần lưu ý đến cổng HDMI 1.4 hay kết nối S / PDIF trên mini PC.

Đọc thêm