Chơi trò chết người trên Facebook

Người chơi phần lớn là người trẻ, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên ghi lại hình ảnh mình uống rượu bia, sau đó khoe trên Facebook và đề nghị, thách đố bạn bè làm theo. Trong vòng 24 giờ, nếu có bạn bè làm theo, người đó sẽ thắng.

Người này cố gắng tạo cho mình sự khác biệt với người khác bằng cách cố gắng pha chế thức uống có một không hai. Như bỏ cá cảnh vào ly rượu rồi uống, uống rượu pha dầu máy, nước tiểu, dung dịch lau rửa nhà bếp, ớt bột, thực phẩm cho chó mèo, trứng… Hoặc có hành động khác thường sau khi uống rượu như nhảy cầu cao hàng chục mét xuống sông.

Theo báo Independent (Anh), trò chơi NekNomination khởi nguồn từ một trường học ở Tây Úc. Hàng ngàn đoạn phim NekNomination đã được chia sẻ trên Facebook khắp toàn cầu.

Một người chơi NekNomination ở Anh bỏ cá cảnh vào ly rượu và uống.

Chỉ trong vài tuần đã có hai thanh niên ở Ireland bỏ mạng vì trò đùa nguy hiểm này. Đó là Jonny Byrne, 19 tuổi, chết đuối đêm 1-2 vì nhảy xuống sông trong cơn say sau khi tham gia trò NekNomination. Sau cái chết, gia đình Jonny Byrne lên mạng kêu gọi thanh niên từ bỏ trò chơi này. Người thứ hai là Ross Cummins, 22 tuổi, bị bất tỉnh và chết sau đó tại nhà bạn sau khi uống rượu tham gia trò NekNomination.

Bộ Y tế Ireland ra cảnh báo công dân thận trọng với trò chơi nguy hiểm này. Chính phủ Ireland yêu cầu mạng Facebook không cho lưu hành các trang có chứa các đoạn phim uống rượu và kêu gọi nhau uống rượu nhưng bị từ chối.

Ở Anh chưa có trường hợp chết người xảy ra nhưng đã có nhiều người bị ngộ độc nặng. Cảnh sát Anh ra sức kêu gọi thanh niên tránh xa trò chơi này. Theo kênh truyền hình CTVNews (Canada), ngành y tế Canada đang rất lo ngại làn sóng này.

Theo chuyên gia về Internet Graham Jones (Anh) từng viết 11 cuốn sách về Internet, sở dĩ thanh niên dễ bị lôi kéo vào trò chơi này vì họ cảm thấy trò chơi có thể giúp họ đánh bóng hình ảnh bản thân - một nhu cầu giới trẻ rất coi trọng. Một số tham gia trò chơi vì không muốn bị loại khỏi nhóm bạn.

Chuyên gia Graham Jones cho rằng trò chơi NekNomination không chỉ mang lại nguy hiểm nhất thời cho thể xác và cảm xúc mà còn cả hậu quả lâu dài nếu các bạn trẻ tham gia khi hiện nay giới chủ thường tham khảo hoạt động trên mạng xã hội của ứng viên khi tuyển lao động. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội việc làm của các thanh niên tham gia các trò chơi dại dột, nguy hiểm qua mạng xã hội như NekNomination chắc chắn bị hạn chế.

Bất bình trước trò chơi nguy hiểm này, sinh viên ĐH Ottawa (Canada) Josh Stern đã quyết định tạo một làn sóng tích cực để đối nghịch với trò NekNomination.

Biết rằng không chóng thì chày mình và nhóm bạn cũng sẽ bị rủ rê tham gia trò chơi NekNomination, Josh Stern đã ghi lại hình ảnh mình đi tặng thực phẩm cho người vô gia cư, sau đó đưa lên Facebook và kêu gọi, đề nghị bạn bè hãy làm điều tích cực tương tự.

Chỉ trong vòng 10 phút đã có người làm theo và hành động tốt đẹp này tiếp tục lan nhanh theo cấp số nhân. Người tặng sách cho thư viện, tặng quà lưu niệm cho khách đi tàu điện, gửi cà phê và bánh nướng đến cho cảnh sát, người tặng quần áo, thực phẩm cho người vô gia cư, tặng đồ chơi cho trẻ em nghèo… cùng lời kêu gọi người khác hãy làm điều tốt tương tự trong vòng 24 giờ.

ĐĂNG KHOA

Đọc thêm