Chính phủ Trung Quốc cấm dùng thiết bị của Apple

Lệnh cấm được đưa ra bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc với lời giải thích rằng phương Tây có thể lợi dụng các thiết bị này nhằm do thám, khai thác thông tin cấp độ nhà nước nhờ khả năng định vị. Mười thiết bị nằm trong danh sách cấm gồm các mẫu máy tính bảng iPad và máy tính MacBook. Mặc dù hồi tháng 6, các sản phẩm của Apple từng được đưa vào dự thảo mua sắm công, Bloomberg dẫn nguồn tin của các quan chức Trung Quốc cho hay.

imac-macbook-pro-ipad-jpeg-6089-14073756

Chính phủ Trung Quốc loại bỏ nhiều sản phẩm của Apple khỏidanh sách mua sắm công. Ảnh minh họa.

Đây không phải là lần đầu tiên quốc gia đông dân nhất thế giới “quay lưng” với sản phẩm công nghệ do Mỹ phát triển. Giữa tháng 7, đài CCTV Trung Quốc đưa tin, chức năng ghi dấu địa điểm của Apple có thể bị lợi dụng để thu thập dữ liệu nhạy cảm, thậm chí cả bí mật quốc gia. Chính phủ Trung Quốc cũng thông báo đến các cơ quan về việc ngừng mua và dùng phần mềm diệt virus từ Symantec và Kaspersky. Trung tâm mua sắm công trung ương Trung Quốc cũng ngừng sử dụng Windows 8 trong các hệ thống máy tính chính phủ mà chuyển sang các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và bảo mật hơn.

Ngược lại, cơ quan an ninh Mỹ từng đưa ra những cảnh báo an ninh với các thiết bị mạng từ Trung Quốc trong đó có nhà sản xuất Huawei. Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 5 thành viên thuộc Đơn vị 61398 của Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc thâm nhập máy tính của Mỹ nhằm thu lợi cho các công ty Trung Quốc.

Về phía Apple, công ty phủ nhận liên kết với chính phủ Mỹ trong việc giám sát người dùng. Nhà sản xuất có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) cho hay, iOS được thiết kế với tính năng cho phép người dùng phản hồi thông tin cho Apple nhằm phát triển và khác phục sự cố. Thông tin sẽ không bao giờ được chuyển mà không có sự cho phép từ phía người dùng.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm