Cảnh báo nguy cơ viêm da do điện thoại di động

Cảnh báo nguy cơ viêm da do điện thoại di động ảnh 1

Niken, coban và crôm được tìm thấy trong điện thoại di động có thể gây dị ứng. Ảnh: Plasmetic.com

Nghiên cứu mới đây cho thấy những kim loại như niken, crom và coban được tìm thấy trong một số mẫu điện thoại của BlackBerry, Samsung, LG và một số công ty khác có thể gây kích ứng da. Các nhà khoa học của Mỹ và Đan Mạch phát hiện ra rằng kể từ năm 2000, có ít nhất 37 vụ mắc chứng viêm da tiếp xúc có nguyên nhân do điện thoại di động.

Đối với những người bị dị ứng với kim loại, các triệu chứng có thể là những mảng da bị khô và ngứa trên mặt hoặc tai, các vết phồng rộp, hoặc đôi khi có thể chảy nước.

Các nhà khoa học đã kiểm tra ngẫu nhiên một số mẫu điện thoại của Motorola, Samsung, BlackBerry, Apple và Nokia. Kết quả là một nửa các mẫu điện thoại của BlackBerry, 75% điện thoại Samsung và 70% điện thoại Motorola mà các nhà khoa học tiến hành kiểm tra bị phát hiện có chứa niken hoặc coban trên bàn phím hoặc tai nghe. Trên các mẫu iPhone của Apple và điện thoại của Nokia không tìm thấy những chất này. Những người bị dị ứng thường gặp vấn đề về da ở vùng mặt, trong khi một số người bị phát ban ở tay, ngực và đùi.

Một nữ thanh niên 17 tuổi ở Anh từng bị phát ban trên ngực sau khi cất điện thoại vào áo ngực của cô. Hầu hết những người gặp vấn đề về da do điện thoại di động đã tiếp xúc với điện thoại liên tục trong vòng 30 phút hoặc hơn một giờ. Theo các nhà nghiên cứu, các bác sỹ nên biết rằng nhiều loại điện thoại chứa niken và coban trong tai nghe, cạnh màn hình hoặc các nút vật lý và chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì họ nhạy cảm hơn với niken. 41% những người từng được điều trị y tế vì vấn đề này nằm ở độ tuổi dưới 18. Ông Clare Richardson, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Y khoa Loma Lind ở California (Mỹ) nói: “Tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng, và niken, một chất kim loại phổ biến thường được dùng trong điện thoại di động, là chất gây dị ứng bị phát hiện nhiều nhất ở những trẻ mắc chứng viêm da mà chúng tôi kiểm tra”.

“Với số lượng người dùng smartphone ngày càng tăng, không những cho mục đích gọi điện mà còn để nhắn tin, gửi email, truy cập web và chơi game, có khả năng số lượng thanh thiến niên bị viên da do điện thoại di động sẽ tăng lên”, ông Richardson nói thêm.

Bàn về vấn đề này, các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên dùng ốp lưng bằng nhựa cho điện thoại hoặc dùng tai nghe không dây. Ngoài ra, người dùng có thể bật loa ngoài hoặc chuyển sang dùng những mẫu điện thoại không chứa kim loại ở những bề mặt thường xuyên tiếp xúc với da.

Bà Mary Cataletto, giáo sư về nhi khoa lâm sàng thuộc Đại học State University of New York nói: “Với sự gia tăng của smartphone và các loại thiết bị di động khác, các bác sỹ nhi khoa sẽ còn gặp thêm nhiều trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng. Thông tin này rất quan trọng, đặc biệt trong việc đánh giá những bệnh nhân bị viêm da ở mặt, cổ, tay, ngực hoặc đùi – những bộ phận hay tiếp xúc với điện thoại di động”.

Motorola nói rằng nhiều sản phẩm trong số các mẫu điện thoại được kiểm tra của họ không còn bày bán trên thị trường, nhưng cũng khẳng định rằng Motorola đã tuân thủ theo các tiêu chuẩn công nghiệp khi dùng niken trên sản phẩm ở những vị trí dễ tiếp xúc với da người dùng.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / Telegraph)

Đọc thêm