Cảnh báo mã độc GandCrab

Chiều 5-4-2018, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa phát hiện ra chiến dịch phát tán mã độc tống tiền GandCrab đang tấn công nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trung tâm VNCERT khẳng định mã độc tống tiền GrandCrab rất nguy hiểm có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ dữ liệu trên máy bị nhiễm. Tin tặc sẽ khai thác và tấn công gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, mã độc tống tiền GandCrab được phát tán thông qua bộ công cụ khai thác lỗ hổng RIG, khi bị lây nhiễm, toàn bộ các tập tin dữ liệu trên máy người dùng sẽ bị mã hóa và phần mở rộng của tập tin bị đổi thành *.GDCB hoặc *.CRAB. Đồng thời mã độc sinh ra một tệp CRAB-DECRYPT.txt nhằm yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc từ 400 USD đến 1.000 USD bằng cách thanh toán qua tiền điện tử DASH để giải mã dữ liệu.

Do đó, để đảm bảo an toàn thông tin mạng cũng như phòng ngừa, ngăn chặn việc tấn công của mã độc GandCrab vào Việt Nam, Trung tâm VNCERT đã yêu cầu lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện khẩn cấp các việc như sau:

Theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như: IDS/IPS, Firewall, … các thông tin nhận dạng tại phụ lục đính kèm;

Nếu phát hiện mã độc GandCrab cần nhanh chóng cô lập vùng/máy bị nhiễm và báo cáo về Cơ quan điều phối quốc gia (VNCERT).

Bên cạnh đó, Trung tâm VNCERT khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, không mở và click vào các liên kết (link) cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường. Và cần thông báo cho bộ phận chuyên trách quản trị hệ thống hoặc đảm bảo an toàn thông tin khi nhận được email nghi ngờ.

Trước đó một ngày, Công ty CyRadar cũng tuyên bố phát hiện loại virus mới có cùng cách thức lây lan với ransomware WannaCry, từng xuất hiện trên thế giới và Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái. Loại virus mới này lợi dụng một lỗ hổng trên hệ điều hành Windows (lỗ hổng MS17-010 đã được công bố vào tháng 3-2017) để phát tán rộng trong mạng nội bộ - mạng LAN. Những máy tính bị nhiễm virus mới này sẽ bị mất các bộ gõ tiếng Việt như Unikey hay Vietkey và người dùng cũng không thể cài lại được.

Chuyên gia CyRadar cũng khuyến cáo người dùng Windows nên nhanh chóng cập nhật các bản vá lỗ hổng (khuyến cáo bật chế độ Auto Update) hoặc tối thiểu thực hiện tải và cài riêng bản vá MS17-010.

Đọc thêm