Cẩn thận coi chừng mua nhầm smartphone dỏm

Thêm vào đó việc mua một chiếc smartphone hay tablet ở những cửa hàng lớn cũng chưa chắc an toàn, bởi họ có thể đánh tráo bằng hàng bảo hành hoặc “luộc đồ” của khách. Làm thế nào để hạn chế tối đa việc mua nhầm phải hàng dựng, hàng nhái?
Vì không phải chịu thuế nên iPhone xách tay thường là lựa chọn của rất nhiều người do nó có mức giá rẻ hơn so với hàng chính hãng. Tuy nhiên, iPhone xách tay thường được nhập về từ rất nhiều nguồn khác nhau như Mỹ, Singapore, Úc... nên chất lượng cũng rất lung tung. Theo đó, có rất nhiều cửa hàng nhập về cả iPhone cũ và iPhone hư sau đó sửa chữa, làm mới và bán ra như bình thường.

Cẩn thận coi chừng mua nhầm smartphone dỏm ảnh 1

Để kiểm tra xem iPhone sắp mua là hàng thật hay hàng dựng, bạn chỉ cần truy cập vào trang web https://selfsolve.apple.com/, sau đó nhập số IMEI vào. Nếu thấy xuất hiện thông báo Please active your iPhone thì có nghĩa máy này là hàng thật và chưa được kích hoạt.

Đơn giản hơn nữa là bạn chỉ cần kết nối iPhone với máy tính, sau đó mở ứng dụng iTunes lên và chờ nó nhận diện iPhone, nếu nhận diện bình thường thì không sao, còn không được thì bạn cần phải xem lại.

Ngoài iPhone ra thì các dòng điện thoại của Samsung như Note 4, Note 5, S6, S6 Edge cũng rất hay bị làm giả, thậm chí khi hàng chính hãng chưa ra mắt thì hàng nhái đã tràn lan trên thị trường, tất nhiên đa phần chúng đều có xuất xứ từ đất nước "láng giềng" của chúng ta.
Thực tế cho thấy giá Note 5 chính hãng sẽ rơi vào khoảng 16,5 triệu đồng nhưng các sản phẩm nhái thường chỉ có giá vài triệu đồng. Ngoài mặt thì thiết kế y chang nhưng độ phân giải màn hình rất thấp, khi nhìn nghiêng thì mọi thứ bị mờ đi, chưa kể cấu hình thấp lè tè.

Cẩn thận coi chừng mua nhầm smartphone dỏm ảnh 2

Cách đơn giản nhất để kiểm tra các dòng smartphone chạy Android là bạn hãy tự tay bung hộp, xem qua toàn bộ các phụ kiện, kiểm tra IMEI trên máy với vỏ hộp xem có trùng nhau hay không bằng cách nhập vào mã số *#06#. Ngoài ra, bạn cũng nên cài thêm phần mềm iCheck (http://spz.vn/J0TnY) để quét mã QR và mã vạch trên hộp nhằm kiểm tra thông tin ngày xuất xứ, ai sản xuất... Nếu thông tin không rõ ràng thì nhiều khả năng đây là hàng dựng hoặc hàng nhái.


Xem thêm:

Cách thoát khỏi ma trận hàng giả bằng smartphone - Hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng luôn là nỗi ám ảnh đối với người tiêu dùng hiện nay. Làm thế nào để phân biệt được chúng chỉ với một chiếc smartphone duy nhất?


Thêm vào đó, bạn cũng nên kiểm tra xem điện thoại đang sử dụng hệ điều hành Android gì bằng cách vào Settings > About Device, rồi nhấp liên tục vào mục Android Version. Thường thì các dòng máy thật và đời mới đều chạy Android 4.4 hoặc 5.0 trở lên, tuy nhiên đối với những chiếc smartphone nhái thì đa phần chỉ chạy từ Android 4.0.4 trở xuống. Cuối cùng, bạn hãy mở bàn phím điện thoại và nhập vào đoạn mã bí mật *#0*# để kiểm tra màn hình, cảm ứng, pin, cảm biến... và nhiều chức năng khác của máy.

Để tránh mua nhầm phải hàng giả, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước kiểm tra trên và tránh mua điện thoại của những người rao bán ngoài lề đường với chiêu trò kẹt tiền nên bán gấp, đã có khá nhiều trường hợp ham rẻ mà sập bẫy của kẻ gian, đến khi nhận ra thì người bán đã cao chạy xa bay.

Đọc thêm