Cần dẹp bỏ ‘nữ hoàng tên miền’

Đó là quan điểm của nhiều đại biểu tại hội thảo xử lý tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 21-7.

Bà Ngô Lâm Thủy (Công ty TNHH Amway Việt Nam) cho biết từng khiếu nại một chủ tên miền đăng ký tên miền có chữ amway, đưa thông tin lên trang web gây nhầm lẫn với Công ty Amway. Khi khiếu nại thì Bộ KH&CN kết luận có sự cạnh tranh không lành mạnh, cần thu hồi tên miền.

“Tuy nhiên, khi chuyển kết quả này sang Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thì VNNIC không thu hồi tên miền mà lại viện dẫn Luật Công nghệ thông tin cho rằng luật không quy định việc thu hồi. Sau một thời gian dài trung tâm này mới thu hồi tên miền cạnh tranh không lành mạnh” - bà Thủy kể.

Nhiều doanh nghiệp (DN), luật sư nêu thực trạng để bảo vệ tên tuổi của công ty, các DN phải dùng phương án đăng ký “bao vây” hàng chục, thậm chí cả trăm tên miền các loại, tiêu tốn không ít tiền đăng ký lẫn tiền duy trì tên miền. Tuy tốn kém nhưng vẫn không tránh khỏi những người đầu cơ đăng ký những tên miền na ná và gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Trước thực trạng trên, các DN kiến nghị cơ quan cấp phát tên miền cần quy định kiểm tra xem tên miền đăng ký có xâm phạm nhãn hiệu, tên thương mại... của người khác đã đăng ký trước hay không. Nếu xét thấy không có vi phạm gì thì mới cấp phát tên miền.

Tuy nhiên, đại diện một cơ quan quản lý trong lĩnh vực này giải thích rằng việc đầu cơ tên miền là khó tránh khỏi. Nếu người đăng ký tên miền mà có dấu hiệu trùng với nhãn hiệu, tên thương mại của DN và có dụng ý xấu thì mới xử lý vi phạm được.

QUỲNH NHƯ

Đọc thêm