Cận cảnh siêu nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc

Trong nhiều năm qua, Apple và các chuỗi cung ứng Foxconn hay Pegatron luôn bị cáo buộc về điều kiện làm việc nghèo nàn trong các nhà máy. Tuy nhiên, vừa qua Apple đã cho phép phóng viên vào tham quan một trong số những nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc. 

Cận cảnh siêu nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc ảnh 1

Nằm ở vùng ngoại ô Thượng Hải, nhà máy lắp ráp này thuộc sở hữu của Pegatron, một nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn thứ hai trên thế giới

Tải ứng dụng đọc báo Kỷ Nguyên Số tại https://goo.gl/mJ6jxX - #kynguyenso 

Bên cạnh các công xưởng lắp ráp, nhà máy cũng có những khoảng xanh, bãi cỏ rộng lớn, xe buýt đưa đón và nhà ăn khắp nơi, tổng diện tích nhà máy gần bằng 90 sân bóng đá cộng lại, điều này khác xa với những thông tin đồn đoán trước đó.

Để thực hiện đúng luật lao động và đảm bảo công nhân không làm việc quá giới hạn, Pegatron đã đưa ra một hệ thống, yêu cầu người lao động phải quét ID mặt trước và sau trước khi bắt tay vào sản xuất. Nếu số giờ vượt quá 60 tiếng hoặc sáu ngày liên tiếp thì họ sẽ không được phép làm việc cho tới tuần sau. 

Hệ thống này cũng giúp làm tăng tính minh bạch thu nhập, cho phép nhân viên có thể kiểm tra tiền lương hằng tháng, bao gồm cả chi phí thức ăn và chỗ ở thông qua các màn hình cảm ứng trong khắp nhà máy. 

Rõ ràng, điều kiện làm việc trong các nhà máy lắp ráp của Apple đã gần như được cải thiện hoàn toàn. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu rằng điều kiện làm việc tại nhà máy Pegatron này là tiêu chuẩn chung hay chỉ là ngoại lệ?

 

Đọc thêm