Cận cảnh iOS 8, hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone

Apple, iOS 8. Apple Maps, CarPlay, HealthBook

Trang 9to5Mac vừa chia sẻ một loạt thông tin chi tiết mới nhất về iOS 8, mà theo trang này là "cụ thể nhất từ trước tới nay". Theo đó, nội bộ Apple gọi iOS8 bằng tên mã Okemo và các thay đổi sẽ tập trung chủ yếu vào việc cập nhật các ứng dụng hiện hành hơn là làm mới giao diện (điều mà iOS 7 đã đảm trách bằng một giao diện phẳng hơn, nhiều màu hơn). Với iOS8, có thể Apple Maps cuối cùng cũng bắt kịp các dịch vụ bản đồ đối thủ như Google Maps khi hiển thị thông tin địa điểm dưới dạng trong suốt và ghi chú chi tiết hơn về các bến đỗ xe buýt/trạm giao thông công cộng.

Như các tin đồn trước đó đã đề cập, Apple Maps mới cũng sẽ cung cấp chỉ đường chi tiết của phương tiện giao thông công cộng với độ chính xác cao. Đây là một nỗ lực lớn của Apple trong việc xử lý những bức xúc và chỉ trích chính của dư luận dành cho ứng dụng Maps khi nó mới ra mắt lần đầu ở iOS 6.

Apple, iOS 8. Apple Maps, CarPlay, HealthBook
Dịch vụ bản đồ số ở iOS8 sẽ được cải tiến đáng kể

Ngoài ra, cũng theo giới thạo tin, Apple đang cân nhắc biến iTunes Radio thành một ứng dụng độc lập, trực thuộc iOS8. Hiện tại, iTunes Radio đang là một thanh tab bên trong ứng dụng iTunes, do đó việc tách nó thành một ứng dụng riêng sẽ giúp dịch vụ này cạnh tranh tốt hơn với những dịch vụ streaming nhạc số như Pandora, Spotify....

Một sự bổ sung đáng chú ý nữa là iOS8 sẽ có thể hỗ trợ công nghệ Voice-over-LTE (VoLTE). 9to5Mac nhấn mạnh là "các nguồn tin từ nhà mạng" đã tiết lộ với họ rằng thế hệ iOS kế tiếp sẽ có thể thực hiện cuộc gọi qua cùng mạng dữ liệu 4G tốc độ cao, nhờ đó mà chất lượng cuộc gọi sẽ được nâng cao đáng kể.

Trung tâm báo nhắc của iOS 8 cũng sẽ được dọn dẹp lại cho sáng sủa, gọn gàng và tinh giản hơn. Hiện tại, menu tuột xuống (drop-down) đang chia các thông báo thành ba tab là Hôm nay, Tất cả và Những thông báo bị bỏ lỡ. Nhưng iOS 8 sẽ tập hợp tất cả dưới một thanh Tab duy nhất là Hôm nay.

Apple, iOS 8. Apple Maps, CarPlay, HealthBook
Apple đang thử nghiệm tính năng CarPlay mới

Đồng thời, Apple cũng đang thử nghiệm CarPlay phiên bản mới, một tính năng cho phép bạn kết nối iPhone với bảng điều khiển ô tô một cách không dây, thay vì phải lệ thuộc vào cổng Lighting dock như hiện tại.

Nhiều khả năng Apple sẽ ra mắt iOS8 tại Hội thảo Các nhà phát triển toàn cầu diễn ra vào tháng 6 tới. Mặc dù phải 2 tháng nữa mới đến WWDC nhưng bức tranh về iOS 8 đã ngày một rõ ràng hơn.

Gần như chắc chắn, hệ điều hành này sẽ có sự góp mặt của một ứng dụng mới là Healthbook, cho phép người dùng theo dõi bước đi, đếm lượng calo bị đốt cháy và đường huyết của mình... Apple cũng sẽ tích hợp iCloud chặt chẽ hơn vào hệ điều hành máy tính Mac OS X thông qua hai ứng dụng Text Edit và Preview dành cho iPhone. Tính năng nhắn tin của iPhone sẽ được cải tiến để bạn có thể tự động xóa nguyên thread.

 Theo T.C (VNN)

Đọc thêm