Cách phòng tránh bị Facebook “theo dõi“

Bạn có bao giờ cảm thấy ngạc nhiên khi đang định tìm mua một món hàng thì vừa lên Facebook đã thấy quảng cáo xuất hiện? Mạng xã hội này sử dụng rất nhiều thuật toán để theo dõi những gì người dùng thích, xem hoặc chia sẻ. Sau đó chuyển toàn bộ thông tin thu thập được cho các nhà quảng cáo. 

Facebook theo dõi chúng ta bằng cách nào?

Nhiều người thường nghĩ rằng Facebook chỉ theo dõi chúng ta thông qua ứng dụng, tuy nhiên đó chỉ mới là một cách. Theo đó, khi muốn xài một ứng dụng nào đó, người dùng phải cấp quyền cho phép ứng dụng truy cập vào các thông tin cá nhân, chỉnh sửa bất cứ thứ gì họ muốn… 

facebook-dang-theo-doi-ban-moi-luc-moi-noi
Facebook đang theo dõi bạn mọi lúc mọi nơi. Ảnh: Internet

Trường hợp khác, khi người dùng ghé một trang web có dòng chữ “Đăng nhập với Facebook” (Login with Facebook), nếu bạn làm theo thì đã vô tình đã tạo điều kiện cho công ty chủ trang đó theo dõi. 

Làm thế nào để hạn chế tối đa vấn đề này?

- Bạn hãy phải vào phần Settings > Apps của Facebook, xóa bỏ bớt các ứng dụng không cần thiết hoặc kích vào biểu tượng cây bút chì để sửa lại thành Only Me.

xoa-bo-bot-cac-ung-dung-khong-can-thiet
Xóa bỏ bớt các ứng dụng không cần thiết. Ảnh: TM

- Nếu không muốn nhận thêm các lời mời chào chơi game hoặc sử dụng ứng dụng, bạn hãy kéo xuống mục Apps, Websites and Plugins ở ngay bên dưới, chạm vào nút Edit và chọn Disable Platform.

- Ngừng đăng nhập vào các trang web bằng tài khoản Facebook.

- Sử dụng chế độ duyệt web ẩn danh (Incognito mode hoặc Private mode) để tránh bị theo dõi. 

 

Đọc thêm