Cách kiểm tra các dịch vụ moi tiền trên điện thoại

Viettel, MobiFone cũng như nhiều nhà mạng khác đều cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát kỹ, đôi khi bạn sẽ phải trả thêm tiền cho các dịch vụ chưa hề đăng ký.

Để mọi thứ có thể khách quan và “minh bạch” hơn, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Whypay tại http://whypay.vn/ (tương thích Android và iOS) để tự mình kiểm tra các loại cước phí. Ứng dụng này hỗ trợ gần như toàn bộ nhà mạng tại Việt Nam đơn cử như Viettel, MobiFone (phải đăng nhập tài khoản), VinaPhone... cho cả thuê bao trả trước và trả sau.

Ứng dụng Whypay hỗ trợ rất nhiều tính năng, tuy nhiên ở đây người viết sẽ chỉ nói về cách kiểm tra các dịch vụ trừ tiền ngầm trên smartphone, số còn lại bạn đọc nên khám phá thêm trong quá trình sử dụng.

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy lựa chọn nhà mạng và gói cước (sinh viên, tomato, mobiQ,…) đang sử dụng, nếu không rành, người dùng có thể gửi tin nhắn hoặc gọi lên tổng đài để kiểm tra.

whypay

Kiểm tra các dịch vụ trừ tiền ngầm trên smartphone. Ảnh: MINH HOÀNG

- Bước 2: Tại giao diện chính của Whypay, bạn chạm vào mục Quét D.V trừ ngầm, sau đó lựa chọn các chức năng tương ứng gồm Kiểm tra tự động (các ứng dụng trừ tiền trên smartphone), Kiểm tra dịch vụ VAS (các dịch vụ đăng ký với nhà mạng) và cuối cùng là Kiểm tra dịch vụ 3G.

Whypay còn hỗ trợ giám sát toàn diện cước phí cho từng cuộc gọi, tin nhắn. Ảnh: MINH HOÀNG

- Bước 3: Nếu muốn biết mình đang sử dụng dịch vụ gì, bạn hãy chọn Kiểm tra dịch vụ VAS, bấm vào nút gọi điện để gửi tin nhắn theo cú pháp được soạn sẵn. Kết quả trả về sẽ kèm theo cú pháp để bạn hủy những dịch vụ không bao giờ xài đến nhằm tránh bị mất tiền oan uổng. 

Hủy bớt các dịch vụ không đăng ký để tránh bị mất tiền oan uổng. Ảnh: MINH HOÀNG

Lưu ý, một số nhà mạng sẽ không ghi kèm cách hủy dịch vụ trong tin nhắn, do đó bạn cần phải gọi lên tổng đài để tìm cách hủy. Tất nhiên, không phải ai cũng rành những thao tác này, đặc biệt là những người lớn tuổi, do đó họ chọn giải pháp “sống chung với lũ” và bị trừ tiền mỗi tháng.

Bên cạnh đó, Whypay còn liệt kê chi tiết về tiền cước của từng cuộc điện thoại, tin nhắn theo ngày, tháng… 

Nếu không muốn cài đặt ứng dụng, bạn có thể thực hiện theo cách thủ công sau:

- Vinaphone: soạn tin nhắn TK gửi 123, chờ một lát để tổng đài gửi tin nhắn lại.

- MobiFone: soạn tin nhắn KT gửi 994, sau đó bạn lên mạng tìm thêm về cách hủy các dịch vụ này, bởi nhà mạng không cung cấp cú pháp hủy kèm trong tin nhắn.

- Viettel: soạn tin TC gửi 1228, rồi thực hiện hủy theo như cú pháp hướng dẫn bên trong tin nhắn. 

Hy vọng với những giải pháp đơn giản bên trên, người dùng sẽ có thể kiểm soát “tận răng” các loại cước phí sử dụng và phát sinh trên điện thoại.

 

Đọc thêm